EURO 2024: Nước Đức đã sẵn sàng cho một mùa Hè đáng nhớ

19:16' - 14/06/2024
BNEWS Chuẩn bị cho EURO 2024, nước Đức Đức đã tăng cường các kế hoạch an ninh, mối đe dọa tấn công mạng, nạn bạo lực trên sân cỏ và đe dọa khủng bố.

Từ trận mở màn của đội chủ nhà trước Scotland sắp diễn ra vào đêm nay trên sân vận động Allianz Arena ở Munich (München) cho đến trận chung kết vào ngày 14/7 tại Berlin, 2,7 triệu cổ động viên sẽ tới 10 sân vận động trên khắp nước Đức để xem các trận đấu, cùng với khoảng 12 triệu người hâm mộ khác, bao gồm cả các cổ động viên Đức và các cổ động viên của 23 đội khách, theo dõi các trận đấu qua màn hình chiếu trực tiếp tại các khu vực dành cho người hâm mộ (Fan Zone).

 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, với trách nhiệm nước chủ nhà phải đảm bảo an toàn cho mọi người, Đức đã tăng cường các kế hoạch an ninh, một nhiệm vụ phức tạp trước những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở châu Âu và Trung Đông, cùng với mối đe dọa tấn công mạng, nạn bạo lực trên sân cỏ và mối đe dọa khủng bố.

Để giám sát các sự kiện và bảo vệ công chúng, Đức đã tập hợp 600 chuyên gia an ninh trên khắp châu Âu để làm việc tại Trung tâm Hợp tác Cảnh sát Quốc tế (IPCC) mới tại Neuss ở phía Tây nước Đức.

Lực lượng cảnh sát quốc gia sẽ phối hợp với Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và nhân viên an ninh của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) nhằm phát hiện những kẻ gây rối tiềm ẩn và trao đổi thông tin.

Quân đội Đức cũng sẽ giám sát bầu trời xung quanh các sân vận động diễn ra các trận đấu để phát hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và cung cấp mọi thông tin về Bộ Chỉ huy trung tâm IPCC.

Các "Fan Zone" ở các thành phố đăng cai, nơi hàng chục nghìn cổ động viên có thể vào cửa miễn phí, đặt ra thách thức an ninh khác, khi các chuyên gia cảnh báo những “mục tiêu mềm” như vậy sẽ dễ bị tổn thương hơn vì có ít sự kiểm tra hơn và ít nhân viên an ninh và cảnh sát hơn.

Đó là chưa kể còn có mối đe doạ từ các cổ động viên hiếu chiến, các hooligan đến từ nhiều nước mà điển hình là Ba Lan, Hungary, Croatia, Serbia và Anh. 

Đối với trận đấu có các cổ động viên các nước có tiếng về bạo lực sân cỏ, các cổ động iên vào sân sẽ được phục vụ bia có nồng độ cồn thấp hơn và không được uống rượu trên khán đài.

Từ Vương quốc Anh, ước tính khoảng 300.000 người hâm mộ sẽ đến Đức. Giới chức Đức đã cảnh báo sẽ có cách tiếp cận “không khoan nhượng” đối với các hooligan quá khích.

Mặc dù có nhiều mối nguy cơ về an ninh và chính trị mà nhiều người cho là phức tạp nhất từ trước đến nay, nhưng các chuyên gia nước ngoài vẫn nhận định rằng cảnh sát Đức có chuyên môn rất cao và Đức là nước chào đón người hâm mộ. Về mặt an ninh sân vận động, các sân vận động ở Đức cũng có danh tiếng rất tốt.

Đức có cam kết rõ ràng là làm cho giải đấu trở nên thân thiện với người hâm mộ nhất có thể, thậm chí sau giải này, Đức có thể đặt ra những tiêu chuẩn mới, cao hơn nhiều so với trước đây. 

Chính quyền thành phố Berlin đã dành những khu đất rộng rãi và chặn những đại lộ chính trong vài tháng để lập nên khu "Fan Zone" khổng lồ cho người hâm mộ, mặc dù điều này ảnh hưởng khá lớn đến giao thông ở khu vực tập trung nhiều cơ quan chính phủ, quốc hội và ngoại giao…

Cũng có những nghị sĩ Quốc hội lên tiếng phàn nàn rằng việc tổ chức "Fan Zone" khổng lồ ngay trung tâm thành phố, gần các cơ quan đầu não chính phủ sẽ rất ồn ào và không an toàn.

Tuy nhiên, các quan chức thành phố đã lập tức phản hồi những lời kêu ca này, khẳng định các khu "Fan Zone" đã được dựng lên với niềm đam mê và cam kết lớn lao để mang đến cho tất cả người dân Berlin và người hâm mộ bóng đá khắp châu Âu khoảng thời gian tuyệt vời tại EURO 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục