Eurostat: Lạm phát của Eurozone đạt mức 2% trong tháng 5/2021

15:31' - 02/06/2021
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục tăng trong tháng 5/2021, khi chỉ số hài hòa về giá tiêu dùng (HICP) ở mức 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 2/6 cho biết sự gia tăng lạm phát được thúc đẩy bởi giá năng lượng, với mức lạm phát là 13,1% so với mức tương ứng 10,4% của tháng 4/2021.

Giá dịch vụ tại Eurozone cũng tăng lên, với mức lạm phát 1,1%, so với mức tương ứng 0,9% trong tháng Tư.

Mức lạm phát 2% của Eurozone đã chạm giới hạn trên do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra với nhiệm vụ duy trì sự ổn định giá cả trong khu vực.

Vào tháng 12/2020, lạm phát của Eurozone ở mức -0,3 %, trước khi duy trì ở mức 0,9% trong suốt tháng Một và tháng Hai năm nay. Mức lạm phát của khu vực này tiếp tục tăng lên đạt 1,6% vào tháng Tư vừa qua.

Theo Phó Chủ tịch IHS Markit Ken Wattret, đây là mức tăng lạm phát nhanh nhất trong lịch sử thống kê của Eurostat.

Theo ông Wattret, đà tăng này có thể được giải thích bởi một số yếu tố gồm sự phục hồi của giá dầu thô, Đức kết thúc việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tạm thời, việc điều chỉnh tỷ trọng HICP hàng năm và thời gian kinh doanh bị thay đổi hoặc giảm do đại dịch COVID-19.

Bất chấp thực tế này, ECB vẫn tái khẳng định lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng của mình. Ông Wattret cho biết, cách tiếp cận của ECB phản ánh việc muốn tránh lặp lại những sai lầm trong chính sách trước đây của họ, đặc biệt là việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm vào năm 2011 đã góp phần vào "sự leo thang" sau đó của cuộc khủng hoảng tại Eurozone./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục