Giới đầu tư Brazil lo ngại lãi suất tăng không đủ để kiềm chế lạm phát

09:02' - 23/05/2021
BNEWS Các kỳ vọng về lạm phát của Brazil đang đi lệch hướng khi giới đầu tư lo ngại ngân hàng trung ương sẽ không tăng lãi suất đủ mạnh để kiềm chế đà tăng giá cả hiện nay. 

Giới đầu tư đang đổ xô vào trái phiếu như tìm kiếm sự bảo vệ trước khả năng giá cả "leo thang" như dự kiến, giữa bối cảnh các quan chức vẫn duy trì quan điểm giữ nguyên lãi suất trước khi chi phí đi vay đạt mức trung lập- khoảng 5,5-6% ở Brazil.

Đối với giới đầu tư, điều này sẽ không đủ để kiểm soát lạm phát, đặc biết nếu giá hàng hóa tiếp tục tăng và giá bán buôn tăng cao

Nhu cầu cao đối với trái phiếu, thậm chí cho phép Bộ Tài chính Brazil tăng gấp đôi quy mô đợt đấu thầu trái phiếu trong tuần này, qua đó đẩy lạm phát lên cao hơn.

Cuộc khảo sát hàng tuần của Ngân hàng trung ương Brazil cho thấy các chuyên gia kinh tế cũng nâng cao dự báo và nhận thấy lạm phát trong năm tới sẽ cao hơn so với mục tiêu 3,5%.

Những lo ngại về lạm phát đang ngày càng tăng trên toàn cầu, buộc một số ngân hàng trung ương phải xem xét lại về các chính sách tiền tệ nới lỏng được áp dùng từ năm ngoái để hạn chế tác động xấu của đại dịch COVID-19 đối với các nền kinh tế.

Brazil là một trong những quốc gia đầu tiên trong số các nền kinh tế đang đang triển khai chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ, khi nâng tỷ lệ lãi suất chuẩn thêm 150 điểm cơ bản kể từ tháng Ba lên 3,5%.

Lạm phát của Brazil dự báo sẽ tiếp tục tăng và vượt qua mức ước tính. Giá tiêu dùng ở Brazil trong tháng Tư đã tăng 6,76% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất kể từ cuối năm 2016, giữa bối cảnh giá nông sản và kim loại tăng và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh được cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục