Eurozone sẽ nhất trí về thuế giao dịch tài chính trước tháng 9/2016

11:43' - 18/06/2016
BNEWS Các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) ngày 16/6 đã đặt ra thời hạn cho việc nhất trí về thuế giao dịch tài chính vào tháng Chín tới, dù nước Anh phản đối.
Eurozone lên kế hoạch nhất trí về thuế giao dịch tài chính trước tháng 9/2016 Ảnh: telegraph.co.uk
10 nước Eurozone cho rằng đã có đủ tiến triển trong quá trình thương lượng để có thể đạt sự nhất trí về thuế giao dịch tài chính trong vài tháng tới. Theo Bộ trưởng Tài chính Áo Hans-Joerg Schelling, nước đi đầu trong các cuộc thương lượng về vấn đề liên quan, có hai vấn đề về kỹ thuật vẫn cần phải giải quyết.
Đề xuất về thuế giao dịch tài chính nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gặp trở ngại khi có những ý kiến phản đối về phạm vi đánh thuế, tức là về các sản phẩm tài chính chịu thuế và mức thuế.
Các nước ủng hộ cho rằng thuế giao dịch tài chính có thể giúp các thị trường tài chính tránh được sự lao dốc đã từng đẩy thế giới vào khủng hoảng như hồi năm 2008. Trong khi đó, Anh cực lực phản đối vì lo ngại sẽ ảnh hưởng tới các giao dịch từ trung tâm tài chính City of London.
Cũng liên quan đến vấn đề tài chính, Hội đồng thống đốc của Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) đã thông qua báo cáo 2015 tại hội nghị thường niên diễn ra cùng ngày. Theo báo cáo này, các nước nhận được sự hỗ trợ tài chính từ cơ chế này tiếp tục đạt được tiến triển trong quá trình phục hồi nền kinh tế vào năm ngoái.
Chủ tịch Hội đồng thống đốc ESM, Jeroen Dijsselbloem đã nói nhờ sự hỗ trợ tài chính từ cơ chế này và các biện pháp cải cách sâu rộng, các nước nhận được hưởng lợi đã cải thiện nền tảng kinh tế.
Là cơ chế cứu trợ thường trực của Eurozone, ESM bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2012 và hiện là cơ chế duy nhất đáp ứng các yêu cầu mới về hỗ trợ tài chính của các nước Eurozone.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục