Eurozone thông qua các biện pháp giảm nợ trong ngắn hạn cho Hy Lạp

13:25' - 24/01/2017
BNEWS Eurozone đã thông qua các biện pháp giảm nợ trong ngắn hạn cho Hy Lạp, kết thúc bất đồng giữa nước này với các nhà tài trợ về các khoản tiền thưởng trong dịp Giáng sinh mà Hy Lạp đã thông báo.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (phải) cảm ơn các bộ trưởng tài chính các nước Eurozone đã thông qua các khoản vay mới cho Hy Lạp vào ngày 25/5/2016. Ảnh: AFP

Theo thông báo của Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) quy tụ 19 bộ trưởng tài chính của các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng euro Eurozone, các biện pháp vừa được thông qua nhằm mục đích giảm rủi ro về lãi suất cho Hy Lạp và giảm gánh nặng trả nợ của nước này.
Giám đốc điều hành ESM, Klaus Regling, các biện pháp ngắn hạn mà ESM và Quỹ ổn định tài chính châu Âu nhất trí sẽ giảm gánh nặng nợ cho Hy Lạp nhưng thành công của chương trình tùy thuộc vào những cải cách mà chính phủ nước này thực hiện.

Ông cho rằng việc thông qua các biện pháp này là một bước đi quan trọng giúp Hy Lạp ổn định được nợ, ước tính tỷ lệ nợ trên GDP của nước này sẽ giảm tổng cộng khoảng 20 điểm phần trăm cho đến năm 2060.
Các bộ trưởng tài chính Eurozone đã nhất trí các biện pháp giảm nợ cho Hy Lạp tại cuộc họp ngày 5/12/2016, tập trung vào các biện pháp giảm gánh nặng lãi suất.

Tuy nhiên, các bộ trưởng tài chính đã hoãn thông qua các biện pháp này sau khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thông báo về tiền thưởng cho 1,6 triệu người nghỉ hưu và miễn giảm thuế tạm thời cho các hòn đảo tiếp nhận hàng nghìn người nhập cư, khiến Đức, nước ủng hộ các biện pháp khắc khổ, giận dữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục