Eurozone tuyên bố không giảm thêm nợ cho Hy Lạp

11:49' - 08/11/2016
BNEWS Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chínhEurozone, ông Jeroen Dijsselbloem và Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa đưa ra cảnh báo không thể tiếp tục giảm nợ cho Hy Lạp vào cuối năm 2016.
Eurozone tuyên bố không giảm thêm nợ cho Hy Lạp. Ảnh: voanews.com

Trước đó, bộ trưởng các nước thành viên Khu vực đồng euro (Eurozone) đã nhất trí trên nguyên tắc về việc xóa một phần các khoản nợ ngắn hạn cho Hy Lạp.

Tuy nhiên, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - phản đối bất kì cam kết nào của Hy Lạp trước khi kết thúc gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro, vào cuối năm 2018.

Theo các đối tác trong Eurzone, hiện mới là năm 2016 và chưa thể đánh giá chính xác quy mô nợ của Hy Lạp sẽ ở mức nào trong nửa cuối năm 2018. Bộ trưởng Tài chính Đức Schaeuble khẳng định sẽ là hoàn toàn vô nghĩa để đưa ra những biện pháp giảm nợ mới vào thời điểm hiện nay.

Mặc dù Athens và thậm chí cả Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) không hài lòng về quyết định trên, Eurozone cho biết sẽ không chi thêm khoản nào cho đến khi có được một kế hoạch cụ thể từ các nước châu Âu nhằm cắt giảm gánh nặng nợ nần khổng lồ của Hy Lạp.

Trước đó, IMF hy vọng có được những cam kết rõ ràng từ các thành viên Eurozone nhằm giảm nợ dài hạn cho Hy Lạp vào cuối năm nay trước khi kích hoạt một gói cứu trợ mới. IMF cho rằng ngay cả khi thực hiện đầy đủ các chương trình cải cách theo yêu cầu, Hy Lạp vẫn cần giảm nợ đáng kể để đạt được các mục tiêu tăng trưởng và ngân sách bền vững.

Thủ tướng Alexis Tsipras đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015 với cam kết sẽ chấm dứt chương trình "thắt lưng buộc bụng" kéo dài nhiều năm khiến người dân nước này rơi vào tình trạng hết sức khó khăn, song ông đã buộc phải đảo ngược quyết định này và ký thỏa thuận về gói cứu trợ mới với yêu cầu cắt giảm hơn nữa chi tiêu.

Tháng trước, các chủ nợ thuộc Eurozone khẳng định sẽ giải ngân 2,8 tỷ euro, khoản tiếp theo trong gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro do Athens đã thực hiện những cam kết như đã đưa ra.

Tính đến sau đợt giải ngân mới này, Hy Lạp sẽ nhận được 31,7 tỷ USD trong tổng số tiền của gói cứu trợ thứ ba 86 tỷ euro. Gói cứu trợ này được các chủ nợ quốc tế thông qua hồi tháng 7/2015, sau khi hai gói cứu trợ trước vẫn chưa thể giúp Hy Lạp thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ từ năm 2010 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục