EVN hỗ trợ Trungnam Group đóng điện thành công TBA 500/220 kV và đường dây đấu nối

15:32' - 01/10/2020
BNEWS Trạm biến áp (TBA) 500/220 kV Trung Nam có 2 máy biến áp 500 kV với tổng công suất 1.800 MVA.

Mới đây, tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đóng điện Trạm biến áp 500/220 kV Trung Nam và đường dây đấu nối kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam.

Trạm biến áp (TBA) 500/220 kV Trung Nam có 2 máy biến áp 500 kV với tổng công suất 1.800 MVA. Đường dây truyền tải 500 kV, 220 kV đấu nối dài hơn 17 km kéo dài từ xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đến xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Ông Hồ Công – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 cho biết, thực hiện chỉ đạo của EVN và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), trong thời gian qua, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã đã chỉ đạo các phòng chức năng liên quan, Truyền tải điện Ninh Thuận và Truyền tải điện Bình Thuận hỗ trợ nhà đầu tư đào tạo, quá trình thi công, lắp đặt, nghiệm thu, kiểm tra điều kiện và đóng điện dự án TBA 500 kV Trung Nam đấu nối vào lưới điện quốc gia.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, PTC3 đã trao đổi, bàn bạc với chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết, sát với tiến độ đóng điện dự án. Công ty cử lực lượng tham gia đào tạo là những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm trên từng lĩnh vực về quản lý kỹ thuật, vận hành thiết bị nhất thứ, mạch nhị thứ và bảo vệ rơ le, điều khiển tích hợp, viễn thông, an toàn, phòng cháy chữa cháy…

Công ty cũng cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp đến hiện trường khảo sát các điểm đấu nối, kịp thời phê duyệt hồ sơ kỹ thuật, phương án thi công điểm đấu nối tại TBA 500 kV Vĩnh Tân và khoảng cột 59-60 đường dây 220 kV Vĩnh Tân - Tháp Chàm. Trong quá trình thi công điểm đấu nối, PTC3 cử đủ lực lượng để giám sát an toàn, kịp thời nghiệm thu đảm bảo thời gian thi công và đóng điện đúng tiến độ theo lịch cắt điện của các cấp điều độ.

Bên cạnh đó, PTC3 còn cử lực lượng cán bộ có chuyên môn cao đã từng kiểm tra điều kiện điểm đấu nối nhiều nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Quá trình kiểm tra đã kịp thời phát hiện các tồn tại tại điểm đấu nối, nhất là mạch nhị thứ và bảo vệ rơ le, cán bộ kỹ thuật của PTC3 đã trực tiếp hỗ trợ giúp chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế trong việc hiệu chỉnh đảm bảo độ tin cậy, chính xác.

Với một dự án lớn và quan trọng như trên, việc đấu nối vào hai cấp điện áp và là những điểm quan trọng, huyết mạch như TBA 500 kV Vĩnh Tân, đường dây mạch kép 220 kV Vĩnh Tân - Tháp Chàm với thời gian thi công ngắn vì vậy PTC3 phải huy động rất nhiều nhân sự, thời gian để hỗ trợ chủ đầu tư những phần việc liên quan.

Việc đóng điện thành công, an toàn của dự án đã minh chứng cho việc EVN, EVNNPT hỗ trợ tích cực đối với các dự án lưới điện truyền tải do các doanh nghiệp ngoài EVN đầu tư, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

Ông Hồ Công cũng cho biết thêm: Theo quy định của Luật Điện lực để hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia vận hành an toàn liên tục, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thì việc vận hành hệ thống điện phải là chỉ huy thống nhất từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, điều độ miền và đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Do vậy để vận hành dự án đường dây 500 kV do Trung Nam đầu tư, Trung Nam đã ký hợp đồng vận hành đường dây 500 kV và 2 ngăn xuất tuyến 500 kV Vĩnh Tân với đại diện Công ty Truyền tải điện 3 dưới sự chỉ đạo của EVN và EVNNPT.

Dự án TBA 500/220 kV Trung Nam kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam được hoàn thành ngoài việc khai thác hơn 1 tỷ kWh nguồn năng lượng tái tạo của Nhà máy sẽ còn góp phần quan trọng khi giải tỏa công suất lưới điện cho khu vực Ninh Thuận và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, dự án đóng góp quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo tại khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận tránh tình trạng giảm phát gây thiệt hại cho các nhà máy, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong việc cam kết với các nhà đầu tư và góp phần giải quyết tình trạng cả nước thiếu điện nhưng năng lượng tái tạo lại đang giảm phát.

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 115 của Chính phủ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của quốc gia. Dự án hoàn thành cũng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, khuyến khích tư nhân tham gia phát triển nguồn và xây dựng hạ tầng truyền tải./.

>>Sớm gỡ vướng về mặt bằng dự án nhà máy điện mặt trời Thuận Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục