EVN sửa điện cho người nghèo trong tháng "Tri ân khách hàng"

08:17' - 23/12/2015
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể trong Tháng “Tri ân khách hàng” tới 9 Tổng công ty trực thuộc, 107 các Công ty Điện lực địa phương.
Công nhân Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu sửa chữa lưới điện trong nhà và cấp phát bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo dân tộc Chơ Ro xã Long Phước, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Gia đình chính sách như bà Mai Thị Hiếu, ở tổ 6, Khu 7, huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) là một những khách hàng được Điện lực Côn Đảo cử công nhân đến nhà thay tủ bảng điện, thay dây dẫn to để đảm bảo an toàn và chịu tải tốt hơn, tặng bóng đèn tiết kiệm điện…. Chia sẻ niềm vui với phóng viên, bà cảm động nói: ”Chúng tôi thực sự ghi nhận sự quan tâm của ngành điện đến người dân. Với người dân nghèo như chúng tôi thì việc làm này có ý nghĩa lắm”.

Không chỉ bà Hiếu, gia đình cô Mang Lớn, dân tộc Châu Ro cũng là hộ nghèo tại tổ 20, ấp Phước Hữu, xã Long Phước, thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu được chính quyền xã chọn để ngành điện tri ân. Cô cho biết, chồng cô quanh năm đi làm mướn còn cô thì cũng có công việc bán xôi ở trường học. Hai vợ chồng chỉ có 1 cậu con trai lớn 24 tuổi nhưng bị sỏi thận nên làm bao nhiêu, ăn hết bấy nhiêu.

“Cầu dao chập điện liên tục. Mỗi lần như vậy là tôi sợ lắm. Nay được ngành điện thay bảng điện mới, lắp bóng đèn tiết kiệm điện, tôi cảm thấy an toàn hơn mỗi khi ở nhà một mình”, cô Mang Lớn nói.

Công nhân Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu sửa chữa lưới điện trong nhà và cấp phát bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo dân tộc Chơ Ro xã Long Phước, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Nhà bà Hiếu và cô Mang Lớn chỉ là 2 trong số 120 khách hàng là hộ nghèo, chính sách trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được ngành điện tri ân trong dịp này. Đây là địa phương có nhu cầu sử dụng điện phục vụ công nghiệp-xây dựng rất cao, chiếm 72,8% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ: “Với nhiều hoạt động cụ thể, có ý nghĩa để tri ân khách hàng trong tháng 12 này, mục đích của chúng tôi là hướng vào chăm sóc khách hàng, đầu tư để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn ngày càng tốt hơn”.

Không chỉ trong Tháng tri ân, trong năm nay, công ty còn tập trung đào tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ, giao tiếp với khách hàng. Các đối tượng được đào tạo, tập huấn liên tục là cán bộ sửa chữa điện, cán bộ thu tiền điện để họ có thái độ tiếp xúc với khách hàng tốt hơn, tạo sự cởi mở và thân thiện với khách hàng.

Cùng với việc tăng cường sửa chữa, bảo vệ lưới điện trên địa bàn quản lý, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu còn đưa vào vận hành sớm các dự án lưới điện nhằm nâng cao năng lực cung cấp điện và mở rộng phạm vi cấp điện. Đồng thời thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng không quá 10 ngày làm việc so với yêu cầu của Bộ Công Thương là 16 ngày.

Công nhân Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu sửa chữa lưới điện trong nhà và cấp phát bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo dân tộc Chơ Ro xã Long Phước, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Trong tháng 12, công ty giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại liên quan đến khách hàng sử dụng điện còn tồn đọng; đảm bảo 100% các dịch vụ phát sinh trong quá trình sử dụng điện được giải quyết sớm hơn thời gian quy định. Đồng thời công khai minh bạch kế hoạch sản xuất kinh doanh và tiêu chí dịch vụ, lịch ghi chỉ số công tơ, thủ tục cấp điện, thông báo ngừng giảm cung cấp điện… để khách hàng giám sát.

Tại nhiều hội nghị khách hàng do các đơn vị điện lực trong công ty tổ chức, nhiều ý kiến khách hàng phản ảnh về việc công tác thu tiền điện nên cải tiến theo thẻ. Hay thắc mắc về ghi chỉ số điện hàng tháng, nhiều công tơ điện được lắp đặt trong nhà dân, hệ thống dây dẫn đã lâu không đảm bảo an toàn, đề nghị ngành điện hỗ trợ, phối hợp với các hộ gia đình chuyển các công tơ này ra ngoài để quản lý thống nhất. Hoặc thông báo chính xác hơn việc cắt điện để bảo dưỡng, xử lý sự cố trên những phương tiện thông tin đại chúng tránh tương hợp cắt điện còn đột xuất ở một số nơi….

Các vấn đề thắc mắc của khách hàng đã được các đơn vị ghi nhận, khảo sát thưc tế với địa phương từng thôn ấp, lập kế hoạch sửa chữa và từng bước xử lý.

Bà Phạm Thị Ngọc Diệp, Trưởng Phòng kiểm tra (Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, công ty còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới các em học sinh các trường học THCS, THPT bằng các tiểu phẩm, thuyết trình; tới các đối tượng là cán bộ xã, ấp, đoàn thanh niên về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hay thông qua mô hình ESCO (sử dụng năng lượng mặt trời)… Nhờ vậy mà sản lượng điện tiết kiệm trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 63 triệu kWh, so với kế hoạch là 52 triệu kWh.

Công nhân Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu sửa chữa lưới điện trong nhà và cấp phát bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo dân tộc Chơ Ro xã Long Phước, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Cũng nhờ những cố gắng này mà Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã tối ưu hóa chi phí trong sản xuất doanh, tăng giá bán điện bình quân năm nay lên 1.629,38 đ/kWh, tăng 10,38 đ/kWh so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Nam giao; đồng thời giảm tổn thất điện năng xuống còn 4,2%, thấp hơn kế hoạch 0,2%. 100% số hộ dân trong toàn tỉnh có điện; trong đó, số hộ dân nông thôn có điện cũng đạt 100%. Doanh thu bán điện đạt hơn 4.447,1 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm trước.

Trên thực tế, trong những năm qua, ngoài những nỗ lực không ngừng trong đầu tư mở rộng quy mô hệ thống điện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân, EVN đã từng bước cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, phương thức phục vụ và thái độ giao tiếp, ứng xử với khách hàng theo phương châm “3 dễ”: dễ tiếp cận-dễ tham gia và dễ giám sát.

Các hoạt động này thể hiện được cam kết của Tập đoàn với khách hàng trong việc tiếp tục cải cách thủ tục, công khai minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc EVN phân tích: Nếu trước đây, các đơn vị chỉ thực hiện các chỉ tiêu chính về kinh doanh thì nay đã có thêm 14 chỉ tiêu liên quan đến chất lượng dịch vụ khách hàng. Tập đoàn và các Tổng công ty điện lực cũng thuê tư vấn độc lập đánh giá sự ghi nhận của khách hàng với kết quả thu được đạt điểm trung bình khá. Điều này thể hiện sự ghi nhận của khách hàng, của xã hội đối với các nỗ lực và cố gắng của ngành điện.

Những cải thiện rõ rệt về chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp điện đã được Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới đánh giá tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng ở vị trí 108/189 nền kinh tế trên thế giới, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

“Những chuyển biến cả về lượng và về chất thể hiện thái độ trân trọng, cầu thị và ý thức trách nhiệm của EVN trước khách hàng, đồng thời thể hiện sự sẵn sàng của Tập đoàn chuẩn bị tham gia thị trường điện trong thời gian tới”, ông Lộc khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục