Exxon Mobil muốn xây dựng các trung tâm lưu trữ carbon ở châu Á

07:15' - 26/10/2021
BNEWS Exxon Mobil Corp có kế hoạch xây dựng các trung tâm lưu trữ carbon (CCS) trên khắp châu Á và bắt đầu đàm phán với một số quốc gia tiềm năng đối với kế hoạch lưu trữ carbon dioxide (CO2).

Một quan chức của Exxon Mobil Corp cho biết tập đoàn năng lượng của Mỹ này đang theo đuổi kế hoạch xây dựng các trung tâm lưu trữ carbon (CCS) trên khắp châu Á và bắt đầu đàm phán với một số quốc gia tiềm năng đối với kế hoạch lưu trữ carbon dioxide (CO2).

Quan chức phụ trách các giải pháp giảm khí thải của Exxon, Joe Blommaert cho biết một trong những dự án quan trọng của Exxon là xây dựng các trung tâm CCS tại Đông Nam Á, tương tự như một dự án đang xây dựng tại Houston, Texas, giữa bối cảnh CCS vẫn chưa bước vào giai đoạn thương mại hóa.

Những cơ quan, tổ chức ủng hộ hoạt động xây dựng CCS như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đánh giá công nghệ này là thiết yếu để giúp đáp ứng mục tiêu giảm mức phát thải xuống 0 và là chìa khóa để thúc đẩy sản xuất hydro quy mô lớn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng CCS sẽ kéo dài "kỷ nguyên" của nhiên liệu hóa thạch.

Viện CCS Toàn cầu có trụ sở tại Melbourne cho biết các kế hoạch toàn cầu nhằm xây dựng các dự án CCS đã tăng 50% trong chín tháng qua.

Theo ông Blommaert, để CCS “cất cánh”, cần xây dựng một mức giá carbon minh bạch và các hệ thống điều chỉnh giá xuyên biên giới cho phép CO2 được thu hồi ở một quốc gia và lưu trữ ở nơi khác.

Tháng trước, Exxon cho biết 11 doanh nghiệp đã nhất trí thảo luận các kế hoạch có thể thu hồi và lưu trữ tới 50 triệu tấn CO2/năm tại Vịnh Mexico vào năm 2030.

Theo số liệu năm 2019 từ IEA, ông Blommaert cho biết lượng khí thải CO2 từ các lĩnh vực công nghiệp của Đông Nam Á đã vượt quá 4 tỷ tấn/ngày.

Các quốc gia trong khu vực có địa điểm lưu trữ CO2 tiềm năng bao gồm Indonesia, Malaysia và Australia, nơi Exxon có các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục