Exxon Mobil “lấn sân” sang lĩnh vực sản xuất lithium cho các hãng xe điện

10:56' - 02/08/2023
BNEWS Công ty khai thác và chế biến dầu Exxon Mobil đang đàm phán với Tesla, Ford Motor, Volkswagen... về việc cung cấp nguồn lithium - kim loại thiết yếu để sản xuất pin năng lượng cho ô tô điện.
Phóng viên của Bloomberg Law đưa tin, công ty khai thác và chế biến dầu Exxon Mobil đang đàm phán với Tesla, Ford Motor, Volkswagen và một số nhà sản xuất ô tô khác về việc cung cấp nguồn lithium - kim loại thiết yếu để sản xuất pin năng lượng cho ô tô điện (EV).

Theo nguồn tin do Bloomberg Law phát hành, các cuộc đàm phán còn có sự tham gia của hai tập đoàn công nghệ Hàn Quốc là Samsung và SK On, những nhà cung cung cấp pin năng lượng tiềm năng của thế giới. Vì trên thực tế, Exxon chỉ có khả năng cung cấp nguyên liệu, trong khi phần chế tạo vỏ kim loại của pin năng lượng sẽ thuộc về các nhà cung cấp khác.

 
Tháng trước, hãng thông tấn Reuters của Anh đưa tin Exxon đã đạt thỏa thuận với công ty công nghệ Tetra Technologies Inc để hợp tác khai thác lithium tại một khu vực rộng hơn 6.100 mẫu Anh, tương đương 24,7 km2, ở bang Arkansas (Mỹ) – nơi sở hữu nguồn nước mặn giàu lithium. Trước đó, Exxon được cho là đã mua hơn 100.000 mẫu Anh đất ở bang Arkansas từ công ty Galvanic Energy, do tư nhân nắm giữ.

Để có thể chiết xuất lithium từ nước mặn tự nhiên, Exxon dự kiến lựa chọn công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp (DLE). Đây là một công nghệ mới đột phá, được kỳ vọng là tương lai của ngành công nghiệp khai thác lithium. Tuy nhiên, việc vận hành công nghệ DLE không khả thi về mặt thương mại, do đắt hơn rất nhiều so với các ao bay hơi, sử dụng ánh sáng Mặt Trời. Hơn nữa, quy trình DLE sẽ đòi hỏi một lượng lớn nước ngọt và điện.

Cũng theo nguồn tin từ Reuters, vào tháng trước, Exxon đã thực hiện đàm phán với công ty International Battery Metals về việc cấp phép công nghệ DLE.

Sự mở rộng nhanh chóng của Exxon sang lĩnh vực khai thác lithium diễn ra trong bối cảnh các công ty năng lượng truyền thống và các công ty liên quan khác ngày càng quan tâm đến các công nghệ mới nổi, thân thiện với môi trường, nhằm thúc đẩy nguồn cung kim loại siêu nhẹ trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục