F0 không nên tắm gội khi nào?

15:28' - 16/03/2022
BNEWS Khi có bệnh mà cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường thì vẫn tắm, gội đầu, nhưng một vài trường hợp người mắc COVID-19 không nên tắm gội.

F0 không nên tắm khi nào?

Chuyên gia chỉ rõ, người bệnh mắc COVID-19 nếu có hiện tượng sốt cao thì không nên tắm. Thế nhưng điều này cũng không có nghĩa là không vệ sinh thân thể. Thay vào đó, F0 nên lau người bằng nước ấm. Việc thay quần áo hàng ngày để đem đi giặt riêng, khử khuẩn... là việc cần thiết làm mỗi ngày để tránh lây nhiễm mầm bệnh cho các thành viên khác.

Nói về việc lau người bằng nước ấm, chuyên gia nhấn mạnh, F0 nên làm trong tiết trời miền Bắc với nền nhiệt độ xuống thấp như hiện nay. Bất cứ F0 nào chưa có điều kiện tắm thì cũng nên lau người bằng nước ấm sẽ giúp dễ chịu, phòng tránh lây nhiễm bệnh tốt hơn.

Theo các bác sĩ, F0 nên tắm bằng nước ấm. F0 không nên dùng nước lạnh ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời nóng bức hay ấm áp. Nước ấm sẽ có tác dụng thư giãn cơ bắp, giúp F0 cảm thấy dễ chịu hơn khi tắm. Từ đó giúp F0 nhanh hồi phục sức khỏe hơn. 

Mỗi lần tắm chỉ tắm 5-10 phút, tắm ở nơi kín gió, sau khi tắm xong cần lau khô người và nhanh chóng mặc quần áo, sấy tóc khô.

Lưu ý thêm, tất cả những điều này không chỉ áp dụng với F0 là người trưởng thành mà F0 là trẻ nhỏ cũng áp dụng bình thường. Cha mẹ nên tuân thủ để tránh bệnh tình của con thêm nặng cũng như nguy cơ lây nhiễm cho cả gia đình.

>>> F0 nên tắm gội thời gian nào?

F0 có gội đầu được không?

Khi có bệnh mà cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường thì vẫn tắm, gội đầu. Mặc dù vậy, người bệnh cần phải tuân thủ các nguyên tắc như gội đầu bằng nước ấm, gội nhanh, gội trong phòng kín gió, có thể dùng các loại lá thảo dược như hương nhu, sả, bồ kết...để gội.

Lưu ý, không gội đầu vào thời gian quá muộn. Không nên gội và tắm cùng lúc. Việc gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể chưa kịp thích ứng với nhiệt độ nước nhất là khi trời lạnh. Khi đó mạch máu dễ đông lại, co thành mạch khiến cơ thể mệt mỏi.

Không nên gội đầu bằng nước nóng quá. Nhiều người cẩn thận nghĩ rằng nếu gội nước lạnh thì dễ cảm lạnh nên gội nước thật nóng. Thực sự thì khi gội nước nóng thấy ấm áp nhưng nước quá nóng sẽ gây hại da đầu, khiến da đầu dễ bong tróc tạo thành vảy gầu. Ngoài ra, gội nước nóng khiến tóc khô, xơ và dễ gãy.

Ngược lại vì sợ gội nóng gây hỏng da đầu, hỏng tóc nhiều người chọn gội nước lạnh. Tuy nhiên, như đã nói ở trên khi gội nước lạnh sẽ làm thành mạch máu co lại đột ngột dễ cảm lạnh.

Do đó, trong những ngày này ở miền bắc trời lạnh nước gội đầu thích hợp nhất là khoảng 40 độ. Nên gội đầu ở phòng kín gió, có bật đèn sưởi.

>>> F0 có nên kiêng tắm gội không?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục