Facebook bắt đầu đánh giá độ tin cậy của người dùng

10:29' - 22/08/2018
BNEWS Facebook cho biết đã phát triển quy trình để nhận diện những người dùng sử dụng báo cáo tin giả một cách cẩu thả, làm nhiễu loạn hệ thống.
Trong một nỗ lực mới nhất nhằm nâng cao hiệu quả của các chiến dịch đẩy lùi nạn tung tin sai sự thật (fake news), ngày 21/8, mạng xã hội Facebook thông báo đã phát triển các công cụ để nhận diện người dùng gắn mác tin giả mạo một cách "cẩu thả".Ảnh: TTXVN phát

Trong một nỗ lực mới nhất nhằm nâng cao hiệu quả của các chiến dịch đẩy lùi nạn tung tin sai sự thật (fake news), ngày 21/8, mạng xã hội Facebook thông báo đã phát triển các công cụ để nhận diện người dùng gắn mác tin giả mạo một cách "cẩu thả".

Facebook cho biết đã phát triển quy trình để nhận diện những người dùng sử dụng báo cáo tin giả một cách cẩu thả, làm nhiễu loạn hệ thống. Tuy nhiên quy trình này còn phụ thuộc vào tần suất một người dùng phát giác tin giả.

Theo đó, người dùng khi muốn báo cáo tin có vấn đề sẽ được chấm điểm độ đáng tin cậy theo một thang điểm từ 0-1.

Như vậy với quy trình đánh giá mới, một người dùng sẽ nhận thang điểm đánh giá thấp nhất nếu liên tục báo cáo nhầm tin giả mạo. Thang đánh giá này sẽ được đội kiểm tra của Facebook coi như một trong những cơ sở để xem xét khi xử lý thông tin báo cáo từ người dùng.

Trong suốt hơn một năm qua Facebook và nhiều nền tảng trực tuyến khác đã nỗ lực nhằm đẩy lùi tình trạng tung tin giả, thao túng những nền tảng này để phục vụ những mục đích không trong sáng.

Nhưng một trong những khó khăn nảy sinh trong quá trình này là nhiều người dùng báo cáo tin giả mạo chỉ đơn giản vì họ không đồng ý với câu chuyện đó hoặc chỉ đơn giản là báo cáo nhầm, gây nhiễu loạn. Đây chính là lý do khiến Facebook sáng tạo ra những công cụ nhằm giảm thiểu những báo cáo không đúng.

Cùng ngày, mạng xã hội này cũng thông báo xóa khoảng 5.000 hạng mục có thể bị sử dụng để đăng những quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc hay tôn giáo...

Động thái mới của Facebook diễn ra sau khi hồi tuần trước Bộ Nhà ở và phát triển đô thị Mỹ nộp kiến nghị lên tòa án về việc mạng xã hội vi phạm luật nhà ở khi cho phép đăng những quảng cáo nhà đất có tính phân biệt.

Facebook khẳng định mỗi lựa chọn mà mạng xã hội này cung cấp đều nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng và hợp pháp nhưng cân nhắc những nguy cơ có thể bị lạm dụng nền tảng trực tuyến này đã quyết định dỡ bỏ hơn 5.000 lựa chọn.

Trong vài tuần tới, Facebook cũng sẽ bắt đầu quy trình cấp giấy phép cho các nhà quảng cáo Mỹ nhằm hạn chế khả năng các nhà quảng cáo đưa ra những thông tin mang tính phân biệt tín ngưỡng hay sắc tộc.

Hồi tháng 4, Facebook cũng đã phải loại bỏ các công cụ giúp các nhà quảng cáo nhắm tới nhóm những người dùng trọng tâm dựa trên các tiêu chí liên quan tới giới tính, sắc tộc hay tôn giáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục