Facebook bắt đầu đánh giá độ tin cậy của người dùng
Trong một nỗ lực mới nhất nhằm nâng cao hiệu quả của các chiến dịch đẩy lùi nạn tung tin sai sự thật (fake news), ngày 21/8, mạng xã hội Facebook thông báo đã phát triển các công cụ để nhận diện người dùng gắn mác tin giả mạo một cách "cẩu thả".
Facebook cho biết đã phát triển quy trình để nhận diện những người dùng sử dụng báo cáo tin giả một cách cẩu thả, làm nhiễu loạn hệ thống. Tuy nhiên quy trình này còn phụ thuộc vào tần suất một người dùng phát giác tin giả.
Theo đó, người dùng khi muốn báo cáo tin có vấn đề sẽ được chấm điểm độ đáng tin cậy theo một thang điểm từ 0-1.
Như vậy với quy trình đánh giá mới, một người dùng sẽ nhận thang điểm đánh giá thấp nhất nếu liên tục báo cáo nhầm tin giả mạo. Thang đánh giá này sẽ được đội kiểm tra của Facebook coi như một trong những cơ sở để xem xét khi xử lý thông tin báo cáo từ người dùng.
Trong suốt hơn một năm qua Facebook và nhiều nền tảng trực tuyến khác đã nỗ lực nhằm đẩy lùi tình trạng tung tin giả, thao túng những nền tảng này để phục vụ những mục đích không trong sáng.
Nhưng một trong những khó khăn nảy sinh trong quá trình này là nhiều người dùng báo cáo tin giả mạo chỉ đơn giản vì họ không đồng ý với câu chuyện đó hoặc chỉ đơn giản là báo cáo nhầm, gây nhiễu loạn. Đây chính là lý do khiến Facebook sáng tạo ra những công cụ nhằm giảm thiểu những báo cáo không đúng.
Cùng ngày, mạng xã hội này cũng thông báo xóa khoảng 5.000 hạng mục có thể bị sử dụng để đăng những quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc hay tôn giáo...
Động thái mới của Facebook diễn ra sau khi hồi tuần trước Bộ Nhà ở và phát triển đô thị Mỹ nộp kiến nghị lên tòa án về việc mạng xã hội vi phạm luật nhà ở khi cho phép đăng những quảng cáo nhà đất có tính phân biệt.
Facebook khẳng định mỗi lựa chọn mà mạng xã hội này cung cấp đều nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng và hợp pháp nhưng cân nhắc những nguy cơ có thể bị lạm dụng nền tảng trực tuyến này đã quyết định dỡ bỏ hơn 5.000 lựa chọn.
Trong vài tuần tới, Facebook cũng sẽ bắt đầu quy trình cấp giấy phép cho các nhà quảng cáo Mỹ nhằm hạn chế khả năng các nhà quảng cáo đưa ra những thông tin mang tính phân biệt tín ngưỡng hay sắc tộc.
Hồi tháng 4, Facebook cũng đã phải loại bỏ các công cụ giúp các nhà quảng cáo nhắm tới nhóm những người dùng trọng tâm dựa trên các tiêu chí liên quan tới giới tính, sắc tộc hay tôn giáo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Facebook muốn hợp tác chia sẻ dữ liệu với các ngân hàng Mỹ
07:09' - 07/08/2018
Facebook đề nghị các ngân hàng lớn của Mỹ chia sẻ dữ liệu thông tin tài chính chi tiết về khách hàng, đổi lại mạng xã hội này sẽ chia sẻ dữ liệu người dùng cho ngân hàng.
-
Đời sống
Cách "thả máy bay" trên Facebook và ý nghĩa hashtag #addplanereact
14:38' - 02/08/2018
Giới trẻ đang truyền tai nhau cách "thả máy bay" cực ngầu trên Facebook thay vì những nút like hay thả tim thường thấy cùng với hashtag #addplanereact và #planereact.
-
Chuyển động DN
Facebook nghĩ cách “kiếm tiền” từ WhatsApp
11:32' - 02/08/2018
Facebook cho biết đang tiến hành thử nghiệm công cụ "WhatsApp Business" trong thời gian qua với hơn 90 doanh nghiệp
-
Chuyển động DN
Facebook đóng nhiều tài khoản can thiệp bầu cử Mỹ
07:30' - 01/08/2018
Facebook đã đóng 32 trang và tài khoản trên Facebook và Instagram bắt đầu từ tuần trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các doanh nghiệp Mỹ hạ triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
18:41'
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động”, “thách thức”, “không thể dự đoán”.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam phản hồi kết luận của Sở Y tế Đồng Nai về “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”
11:21'
Sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO" đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Chuyển động DN
GELEX công bố hoàn tất giao dịch tài chính quốc tế trị giá 79 triệu USD
21:00' - 29/05/2025
Đây là khoản vay không ràng buộc thương mại, giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh và tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất ray tàu cao tốc ở Đông Nam Á
20:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
SCIC và Cơ quan Đầu tư quốc gia Oman (OIA) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư
17:31' - 29/05/2025
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Cơ quan Đầu tư Quốc gia Oman (OIA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
-
Chuyển động DN
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Việt Nam
16:20' - 29/05/2025
VIET INDUSTRY 2025 là cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư hiệu quả, hướng đến hệ sinh thái công nghiệp hiện đại, bền vững và có năng lực cạnh tranh quốc tế
-
Chuyển động DN
Khẳng định vị thế, giá trị nông sản Việt tại Triển lãm Thaifex 2025
15:03' - 29/05/2025
AIG mang đến Thaifex 2025 hệ sinh thái nguyên liệu phong phú gồm: nước dừa, nước cốt dừa, kem sữa dừa, nước ép trái cây đóng hộp, dừa sấy khô, tinh bột sắn và bột kem không sữa...được các nhà sản xuất
-
Chuyển động DN
Trí tuệ nhân tạo: Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
13:22' - 29/05/2025
Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.
-
Chuyển động DN
Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm - đồ uống Thái Lan
10:10' - 29/05/2025
Tham gia hội chợ năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm thực phẩm-đồ uống mới đặc sắc thu hút đông khách tham quan lẫn các khách mua hàng quốc tế.