Facebook đối mặt với làn sóng tẩy chay trên toàn cầu
Các nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook - đang thu hút được sự ủng hộ ngày càng nhiều của các công ty lớn, đang chuẩn bị "tuyên chiến" trên phạm vi toàn cầu nhằm gây áp lực buộc trang mạng xã hội này phải gỡ bỏ các nội dung mang tính thù địch.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Jim Steyer, Giám đốc điều hàng công ty Common Sense Media, cho biết chiến dịch mang tên "Stop Hate For Profit" (tạm dịch là "Ngừng các phát ngôn thù địch vì lợi nhuận") sẽ bắt đầu kêu gọi các công ty lớn ở châu Âu tham gia tẩy chay quảng cáo trên Facebook.
Ông khẳng định "Stop Hate For Profit" sẽ gây áp lực đối với Facebook trên toàn cầu, đồng thời hy vọng các cơ quan chức năng châu Âu sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Facebook.
Tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã công bố các quy định mới, yêu cầu các công ty công nghệ, trong đó có Facebook, gửi báo cáo hằng tháng về cách thức xử lý thông tin sai lệch liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Free Press và Common Sense, cùng một số nhóm bảo vệ các quyền dân sự ở Mỹ, trong đó có Color of Change và Liên đoàn Chống phỉ báng, đã khởi xướng chiến dịch "Stop Hate For Profit" sau cái chết của công dân da màu Geogre Floyd tại Mỹ do bị cảnh sát trấn áp mạnh tay. Sự phẫn nộ liên quan đến cái chết của Floyd tại Mỹ đã dẫn tới phản ứng chưa từng có tiền lệ của các tập đoàn trên khắp thế giới.
Đơn cử như Unilever đã thay đổi tên của sản phẩm làm trắng da khá nổi tiếng ở Ấn Độ, mang tên Fair and Lovely. Kể từ khi chiến dịch này được phát động hồi đầu tháng, hơn 160 công ty, trong đó có những cái tên lớn như Verizon Communications hay Unilever Plc, đã ký kết ngừng mua các đoạn quảng cáo trên Facebook trong tháng 7 tới.
Để gây sức ép đối với Facebook, các nhà tổ chức đang tiếp tục kêu gọi thêm các công ty Mỹ tham gia, cũng như hối thúc các tập đoàn chi mạnh tay cho quảng cáo, trong đó có Unilever và Honda, ngừng tất cả quảng cáo trên Facebook, thay vì chỉ giới hạn ở Mỹ như hiện nay.
Các nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay có những động thái mạnh mẽ trên sau khi cho rằng những biện pháp mới mà Facebook đưa ra hôm 26/6 nhằm chặn quảng cáo và dán nhãn phát ngôn thù địch của các chính trị gia không đáp ứng được yêu cầu của chiến dịch.
Phong trào này yêu cầu Facebook áp dụng kiểm duyệt riêng biệt để hỗ trợ người dùng bị phân biệt đối xử vì chủng tộc hoặc các đặc điểm nhân dạng khác, minh bạch hơn về số lượng phát ngôn thù địch được báo cáo và ngừng thu lợi quảng cáo từ các nội dung có hại. Ngoài ra, "gã khổng lồ" công nghệ cũng không đưa ra hướng giải quyết yêu cầu hoàn tiền cho các công ty có quảng cáo bị hiển thị bên cạnh các nội dung vi phạm.
Không chỉ trên Facebook, chiến dịch tẩy chay đã mở rộng tầm ảnh hưởng sang những nền tảng quảng cáo trực tuyến khác như Twitter. Ngày 28/6 vừa qua, tập đoàn Starbucks thông báo sẽ ngừng đăng quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội và hợp tác với các tổ chức về quyền con người để "ngăn chặn phát ngôn thù hận lây lan".
Facebook lâu nay đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách xử lý yếu kém trước các thông tin giả và phát ngôn thù địch tràn lan trên mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hành tinh. Ngày 28/6, trang mạng xã hội này đã thừa nhận "còn nhiều việc phải làm" và đang hợp tác với các chuyên gia và nhóm quyền dân sự phát triển thêm nhiều công cụ chống phát ngôn thù địch. Facebook khẳng định các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo cho phép mạng xã hội này xác định 90% phát ngôn không phù hợp trước khi người dùng báo cáo.
Theo các nhà phân tích, trên thực tế, việc mở rộng chiến dịch tẩy chay ngoài lãnh thổ Mỹ sẽ khiến doanh thu quảng cáo của Facebook sụt giảm nhiều hơn, song động thái này ít có khả năng gây tác động tài chính lớn.
Chẳng hạn, Unilever thông báo ngừng chi cho quảng cáo tại Mỹ đến hết năm, nhưng số tiền này chỉ tương đương 10% tổng số 250 triệu USD tập đoàn này dành cho quảng cáo trên Facebook hằng năm.
Mỗi năm Facebook "bỏ túi" 70 tỷ USD nhờ quảng cáo, và 25% trong số đó đến từ các tập đoàn lớn như Unilever. Tuy nhiên, việc công khai các chính sách liên quan tới nội dung mang tính thù địch của Facebook đã tác động lớn đến hình ảnh và cổ phiếu của tập đoàn. Ngày 26/6, cổ phiếu Facebook đã giảm tới 8,3%, kéo theo việc "bốc hơi" 56 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường./.
Tin liên quan
-
Giá vàng
Thị trường vàng ảnh hưởng bởi chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook
11:54' - 28/06/2020
Việc hàng loạt công ty lớn tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook như Verizon Communications, Coca-Cola, Unilever đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán và tác động lên thị trường vàng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Chiến dịch tẩy chay “thổi bay” 56 tỷ USD giá trị vốn hóa của Facebook
10:33' - 28/06/2020
Giá trị vốn hóa thị trường của mạng xã hội Facebook đã giảm 56 tỷ USD sau khi cổ phiếu của họ ghi nhận mức giảm sâu nhất trong ba tháng vào phiên cuối tuần qua.
-
Chứng khoán
Cổ phiếu Facebook và Twitter sụt giảm mạnh
08:41' - 28/06/2020
Ngày 27/6, cổ phiếu của Facebook đã giảm tới 8,3% sau khi tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever quyết định tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên nền tảng này.
-
Công nghệ
Facebook kiểm soát chặt nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng
10:23' - 27/06/2020
Ngày 26/6, dưới sức ép của các công ty đăng quảng cáo, Facebook thông báo sẽ bắt đầu dán nhãn những phát ngôn chính trị vi phạm các quy tắc của công ty này.
-
Kinh tế & Xã hội
Verizon sẽ dừng quảng cáo trên Facebook
15:09' - 26/06/2020
Tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới Verizon ngày 26/6 thông báo hãng này sẽ chấm dứt việc quảng cáo trên Facebook để phản đối chính sách của mạng xã hội này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng Australia bị tấn công, ảnh hưởng hơn 1.600 khách hàng
17:24' - 19/10/2025
Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus của Australia mới đây tiếp tục trở thành mục tiêu của tấn công an ninh mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới
08:45' - 19/10/2025
Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Salesforce dự báo doanh thu vượt 60 tỷ USD vào 2030 nhờ AI
05:30' - 19/10/2025
Salesforce dự báo doanh thu vượt 60 tỷ USD vào năm 2030, cao hơn dự đoán Phố Wall, nhờ triển khai nhanh các tính năng AI trên nền tảng dịch vụ đám mây, bất chấp môi trường kinh tế bất ổn.
-
Doanh nghiệp
Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng áo phao cứu sinh vì an toàn cộng đồng
10:47' - 18/10/2025
Quỹ Toyota triển khai chương trình trao tặng áo phao cứu sinh năm 2025, góp phần bảo vệ người dân vùng thiên tai và nâng cao nhận thức an toàn đường thủy, khởi đầu hành trình “Chung tay vì cộng đồng”.
-
Doanh nghiệp
Nestle cắt giảm 16.000 việc làm để tiết kiệm chi phí
09:28' - 18/10/2025
Nestle, gã khổng lồ thực phẩm của Thụy Sĩ, ngày 16/10 công bố kế hoạch cắt giảm 16.000 việc làm trên toàn thế giới trong hai năm tới. Động thái này sau đó đã đẩy giá cổ phiếu của hãng tăng vọt.
-
Doanh nghiệp
Tôn vinh 90 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2025
11:47' - 17/10/2025
Đây là những đơn vị đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất an toàn, đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu dự kiến thiệt hại 1.200 tỷ USD do thuế Mỹ
09:19' - 17/10/2025
Phân tích của S&P Global cho thấy các mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump sẽ khiến doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 1.200 tỷ USD trong năm 2025, phần lớn chi phí chuyển sang người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không đối mặt với huỷ chuyến khi chính phủ Mỹ đóng cửa
07:59' - 17/10/2025
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng hủy chuyến và gián đoạn khi việc Chính phủ Mỹ đóng cửa bước sang tuần thứ ba.