Facebook gia hạn lệnh cấm quảng cáo chính trị thêm 1 tháng
Theo hãng tin Reuters, trong thư gửi các nhà quảng cáo, Facebook nêu rõ: "Trong khi nhiều nguồn thông tin khác nhau đã dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, chúng tôi vẫn cho rằng điều quan trọng là phải giúp ngăn chặn sự nhiễu loạn hoặc lạm dụng trên nền tảng của chúng tôi".
Hãng dự định sẽ tạm cấm các quảng cáo chính trị thêm 1 tháng nữa dù có thể khôi phục hoạt động này sớm hơn.
Facebook sau đó đã xác nhận việc gia hạn lệnh cấm trên trong một bài đăng trên nhật ký cá nhân.
Lệnh cấm trên là một trong những biện pháp của Facebook nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch và các hành vi lạm dụng khác trên mạng xã hội này.
Ban đầu lệnh cấm này được dự kiến kéo dài 1 tuần nhưng có thể được gia hạn. Alphabet, công ty mẹ của Google, dường như cũng vẫn duy trì lệnh cấm tương tự sau cuộc bầu cử.
Google từ chối trả lời các câu hỏi về thời gian tạm dừng quảng cáo chính trị, dù một số nhà quảng cáo cho biết công ty này đã tính tới khả năng gia hạn biện pháp này đến hết hoặc sau tháng 12 tới.
Một phát ngôn viên của Google trước đó cho biết hãng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm dựa trên các yếu tố như thời gian cần thiết để kiểm phiếu và có xảy ra bất ổn dân sự hay không.
Việc gia hạn lệnh cấm quảng cáo chính trị đồng nghĩa Facebook và Google - hai "gã khổng lồ" cùng nhau "thao túng" hơn 50% thị trường quảng cáo kỹ thuật số - sẽ không chấp nhận các quảng cáo liên quan đến bầu cử, trong bối cảnh mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia dự kiến diễn ra vào ngày 5/1 tới.
Kết quả so tài giữa hai cặp đối thủ tại bang này - Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Georgia Kelly Loeffler với ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock và Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Georgia David Perdue với ứng cử viên đảng Dân chủ Jon Ossoff - nhiều khả năng sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện.
Các chiến lược gia kỹ thuật số của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã phản đối việc gia hạn lệnh cấm trên, cho rằng biện pháp này khiến các chiến dịch vận động tranh cử gặp khó khăn trong việc tiếp cận cử tri tại bang Georgia trong cuộc đua giành ghế Thượng viện có ý nghĩa then chốt.
Phe Dân chủ đã kêu gọi miễn trừ lệnh cấm đối với hoạt động quảng cáo liên quan các cuộc tranh cử ghế Thượng viện tại bang Georgia để họ có thể thông báo cho cử tri biết về những thời hạn sắp tới.
Trong khi đó, chiến lược gia kỹ thuật số Eri Wilson của đảng Công hòa cho rằng dù Google và Facebook có những lo ngại liên quan kết quả bầu cử nhưng không nhất thiết phải cấm toàn bộ quảng cáo chính trị.
Trước sức ép phải tăng cường quản lý nội dung đăng tải, Facebook đã siết chặt các quy định về quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử chính thức 3/11.
Tháng trước, Facebook đã từ chối tổng cộng 2,2 triệu quảng cáo trên Facebook và Instagram và rút 120.000 bài viết được cho là cố tình "cản trở bỏ phiếu" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Hãng này cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với 70 hãng truyền thông chuyên biệt, trong đó có 5 hãng tại Pháp, để kiểm duyệt thông tin.
Trong khi đó, Google hồi tháng 9 cũng thông báo chặn các quảng cáo liên quan đến bầu cử trên mọi nền tảng của hãng sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử Mỹ 2020./.
- Từ khóa :
- mạng xã hội Facebook
- quảng cáo chính trị
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bầu cử Mỹ 2020: Facebook gỡ nhóm trực tuyến kêu gọi biểu tình
07:46' - 06/11/2020
Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết, ngày 5/11, Facebook đã thẳng tay gỡ bỏ một tài khoản có tên “Stop the Steal” (tạm dịch “Ngăn chặn đánh cắp”) trên nền tảng mạng xã hội.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2020: Facebook, Twitter và YouTube "mạnh tay" với thông tin giả mạo
17:19' - 04/11/2020
Các nền tảng truyền thông xã hội Facebook, Twitter và YouTube đang nỗ lực ngăn chặn thông tin giả mạo có thể tác động tới kết quả bầu cử.
-
Chuyển động DN
Bầu cử Mỹ 2020: Twitter và Facebook đình chỉ nhiều tài khoản
10:46' - 04/11/2020
Twitter và Facebook đã đình chỉ hoạt động của nhiều tài khoản do vi phạm quy định khi đăng tải những thông tin sai lệch liên quan cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra tại Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mercedes-Benz đăng ký nhãn hiệu tại Nga
08:50'
Ngày 10/9, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã nộp đơn lên cơ quan sở hữu trí tuệ liên bang của Nga Rospatent để đăng ký nhãn hiệu cho việc bán và bảo dưỡng ô tô tại Nga.
-
Chuyển động DN
Anh ký hợp đồng hơn 500 triệu USD với Google Cloud
05:30'
Chính phủ Anh ngày 12/9 công bố một hợp đồng trị giá 400 triệu bảng Anh (tương đương 543 triệu USD) với công ty Mỹ Google Cloud.
-
Chuyển động DN
Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp tại Nhật Bản
21:25' - 12/09/2025
Chiều 12/9 (theo giờ Việt Nam), một máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kansai (Nhật Bản) do nghi ngờ xảy ra hỏa hoạn ở khoang hành lý.
-
Chuyển động DN
Boeing chậm tiến độ xin cấp phép hoạt động cho dòng máy bay mới nhất 777X
11:01' - 12/09/2025
Ngày 11/9, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết hãng đang chậm tiến độ trong việc xin chứng nhận cho mẫu máy bay thân rộng mới nhất 777-9.
-
Chuyển động DN
Nhà đồng sáng lập Oracle "chớp nhoáng" giành ngôi vị người giàu nhất thế giới
10:11' - 11/09/2025
Tỷ phú Elon Musk đã để tuột mất ngôi vị "người giàu nhất thế giới" vào tay nhà đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle, Larry Ellison.
-
Chuyển động DN
Central Retail đưa vào hoạt động GO! Yên Bái
18:16' - 10/09/2025
Đây là thành viên thứ 44 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam được xây dựng theo mô hình đa tiện ích.
-
Chuyển động DN
Thị trường đào tạo trực tuyến tăng trưởng khoảng 35–40%/năm
14:02' - 10/09/2025
Sau giai đoạn COVID-19, thị trường đào tạo trực tuyến ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 35–40%/năm. Quy mô thị trường đào tạo trực tuyến Việt Nam năm 2025 ước đạt hơn 3 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Dấu mốc trưởng thành của một thương hiệu bảo hiểm gắn bó với Tam nông
09:21' - 10/09/2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank cho biết, ngày 12/9 Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2024 và phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.
-
Chuyển động DN
WinCommerce mở rộng bán lẻ hiện đại, mang tiện ích đến từng khu phố, vùng quê
08:47' - 10/09/2025
Sự chuyển dịch từ kênh truyền thống (GT) sang hiện đại (MT) đang tăng tốc, thúc đẩy bởi thu nhập bình quân đầu người cải thiện, đô thị hóa nhanh và xu hướng tiêu dùng có chọn lọc hơn.