Bầu cử Mỹ 2020: Facebook, Twitter và YouTube "mạnh tay" với thông tin giả mạo

17:19' - 04/11/2020
BNEWS Các nền tảng truyền thông xã hội Facebook, Twitter và YouTube đang nỗ lực ngăn chặn thông tin giả mạo có thể tác động tới kết quả bầu cử.

Ngày 4/11 (giờ Việt Nam), cùng với không khí cạnh tranh gắt gao trong cuộc đua của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020, các nền tảng truyền thông xã hội cũng liên tục đẩy mạnh những nỗ lực nhằm ngăn chặn thông tin giả mạo có thể tác động tới kết quả bầu cử.

Mạng xã hội Facebook thông báo đã bắt đầu gắn kèm thông tin đính chính với mọi bài đăng trên truyền thông xã hội của cả 2 ứng cử viên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 để tránh gây hiểu nhầm.

Thông báo mới của Facebook nêu rõ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, mạng xã hội này đã bắt đầu gắn các thông tin lưu ý trên nền tảng Facebook và nền tảng chia sẻ ảnh Instagram (thuộc sở hữu của công ty này) để giải thích rõ rằng công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn và chưa có thông tin chính thức về người thắng cuộc cuối cùng.

Mạng chia sẻ video YouTube của Goolge cũng thông báo dỡ bỏ một kênh chia sẻ sau khi Hiệp hội nghiên cứu Election Integrity Partnership (Đối tác bầu cử trung thực) cảnh báo kênh này cập nhật thông tin giả mạo về kết quả bầu cử.

Trong khi đó, mạng xã hội Twitter đã gắn kèm thông báo lưu ý nội dung "chứa thông tin có thể gây hiểu lầm" với bài đăng của Tổng thống Trump trong đó dẫn đường link cáo buộc tồn tại một âm mưu "đánh cắp" bầu cử, tước cơ hội giành chiến thắng của ông.

Bài đăng tương tự của ông Trump trên Facebook cũng bị gắn kèm nội dung đính chính công tác kiểm phiếu đang được tiến hành và chưa có kết quả chính thức.

Để tránh lặp lại những vấn đề từng xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter và mạng chia sẻ video YouTube của Google đều liên tục cập nhật các chính sách nhằm ngăn chặn nạn tin giả có thể tác động tới kết quả bầu cử.

Facebook đã thiết lập một trung tâm tác chiến bầu cử Election Operations Center chuyên giám sát các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử năm nay.

Twitter hồi tháng trước cũng đã cập nhật chính sách ngăn chặn mọi âm mưu thao túng dư luận hoặc can thiệp bầu cử như những tuyên bố chiến thắng giả mạo hoặc kích động bạo lực.

YouTube cũng đã hạn chế chia sẻ những video chứa thông tin sai sự thực về bầu cử. Tháng trước, mạng chia sẻ video này đã bổ sung các thông tin đính chính kèm theo những video có nội dung nói về hình thức bầu cử qua đường bưu điện sau khi xếp nội dung này vào nhóm có nguy cơ cao chứa thông tin giả mạo.

Trong nhóm này hiện có các nội dung về COVID-19, về các sứ mệnh lên Mặt trăng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục