Facebook: iOS 14 của Apple sẽ làm giảm mạnh doanh thu quảng cáo
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 26/8 cảnh báo bản cập nhật phần mềm di động sắp được Apple phát hành sẽ giảm doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng đang phụ thuộc vào mạng lưới quảng cáo trong ứng dụng của họ.
Trong số những thay đổi sắp tới đối với phần mềm iOS trên điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad, Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng thông qua khuôn khổ AppTrackingTransparency để theo dõi và tiếp cận những dữ liệu có thể nhận dạng thiết bị của họ. Apple cho biết trong bài viết hướng tới các nhà phát triển ứng dụng rằng “Theo dõi” (tracking) đề cập đến hành động liên kết dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng của công ty này với dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng, trang web hoặc thuộc tính ngoại tuyến của các công ty khác, nhằm phục vụ mục đích quảng cáo hoặc ước lượng mức độ tiếp cận quảng cáo. Theo Facebook, hoạt động quảng cáo xác định theo đối tượng phụ thuộc rất lớn vào những dữ liệu mà Apple liệt kê, vì chúng giúp những quảng cáo này phù hợp hơn với người dùng và tăng khả năng kiếm tiền.Nhưng các thử nghiệm cho thấy doanh thu từ Audience Network – một nền tảng cho phép hệ thống của Facebook hoạt động sau hậu trường để xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng - đã giảm hơn một nửa khi quá trình cá nhân hóa bị cản trở.
Do vậy, Facebook cho biết sẽ ngừng ứng dụng Audience Network trên các sản phẩm của Apple. Họ viện dẫn lý do bản cập nhật iOS 14 có thể khiến ứng dụng trên hoạt động không hiệu quả, đến mức khiến việc duy trì nó trên hệ điều hành này là bất hợp lý. Tuy nhiên, dù Facebook sẽ không thu thập dữ liệu cho quảng cáo xác định mục tiêu trên các ứng dụng được điều chỉnh cho các thiết bị của Apple, mạng xã hội này không cho rằng doanh thu quảng cáo của chính họ sẽ bị ảnh hưởng lớn. Do không dựa vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, Apple đã cố gắng hạn chế theo dõi hoạt động trực tuyến và nhấn mạnh quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của họ. Giới chuyên gia cho biết những thay đổi nêu trên sẽ tác động mạnh nhất đối với các quảng cáo nhắc người dùng cài đặt một ứng dụng di động mới - một định dạng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Bà Renee Gittins, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (IGDA), cho biết những thay đổi trên iOS 14 của Apple chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cách các studio và nhà phát hành game đang sử dụng để tăng doanh thu và thu hút người dùng thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu. Còn ông John Nardone, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm quảng cáo Flashtalking, cho biết động thái hạn chế hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple có thể bị coi là phản cạnh tranh bằng cách tăng giá đối với người tiêu dùng vốn đã quen sử dụng các ứng dụng miễn phí và đi kèm hỗ trợ quảng cáo./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Giá cổ phiếu Apple có thể tiếp tục tăng cao
09:53' - 26/08/2020
Các kế hoạch giới thiệu các mẫu điện thoại 5G của Apple, cộng với xu hướng học trực tuyến và làm việc từ xa trên trên toàn cầu có thể sẽ đẩy giá cổ phiếu của Apple tăng cao.
-
Công nghệ
Apple xin lỗi WordPress vì ngăn chặn cập nhật iOS
14:21' - 24/08/2020
Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã lên tiếng xin lỗi vì ứng dụng WordPress đã bị gỡ khỏi App Store.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Đồng Tháp: Chuyển đổi số trong y tế giúp nâng cao chất lượng chữa bệnh
07:30'
Ngành Y tế Đồng Tháp đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh như: thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip...
-
Công nghệ
Dự báo triển vọng các ngành công nghiệp Hàn Quốc năm 2026
19:47' - 15/12/2025
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) ngày 15/12 đã công bố kết quả khảo sát Dự báo triển vọng tăng trưởng công nghiệp năm 2026.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số vượt qua “độ trễ niềm tin” của người tiêu dùng
18:01' - 15/12/2025
Việc tốc độ phát triển của dữ liệu, nền tảng số và mô hình kinh doanh mới đi nhanh hơn mức độ hoàn thiện của hạ tầng bảo mật đang khiến nhiều người tiêu dùng chọn đứng ngoài kinh tế số.
-
Công nghệ
Bắc Ninh lấy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực phát triển
13:30' - 15/12/2025
Tỉnh Bắc Ninh tập trung hỗ trợ hoạt động sản xuất công nghiệp theo định hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ số.
-
Công nghệ
Gemini 3 của Google làm rung chuyển thị trường chatbot AI của Hàn Quốc
09:47' - 15/12/2025
Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google là Gemini 3, đã chứng minh hiệu suất mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị trường chatbot AI của Hàn Quốc.
-
Công nghệ
Các xu hướng công nghệ chủ đạo của 2025
08:07' - 15/12/2025
Bnews/TTXVN xin tổng hợp các xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2025 cùng một số định hướng cho giai đoạn tiếp theo.
-
Công nghệ
Giới thiệu công nghệ, thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh
07:30' - 15/12/2025
Ngày 11/12, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh năm 2025.
-
Công nghệ
Tuổi thọ chip AI - thách thức lớn đối với các hãng công nghệ
13:30' - 14/12/2025
Trước làn sóng AI mà ChatGPT thúc đẩy, các công ty lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây thường cho rằng chip và máy chủ của họ sẽ có tuổi thọ khoảng 6 năm.
-
Công nghệ
Techfest Việt Nam 2025: Không gian kết nối, trực tiếp trải nghiệm công nghệ
13:11' - 14/12/2025
Diễn ra từ 12–14/12, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo thuộc Techfest Việt Nam 2025 giới thiệu hàng trăm công nghệ mới, kết nối startup với cộng đồng và thị trường toàn cầu.

Một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc. TTXVN phát