Facebook: iOS 14 của Apple sẽ làm giảm mạnh doanh thu quảng cáo
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 26/8 cảnh báo bản cập nhật phần mềm di động sắp được Apple phát hành sẽ giảm doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng đang phụ thuộc vào mạng lưới quảng cáo trong ứng dụng của họ.
Trong số những thay đổi sắp tới đối với phần mềm iOS trên điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad, Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng thông qua khuôn khổ AppTrackingTransparency để theo dõi và tiếp cận những dữ liệu có thể nhận dạng thiết bị của họ.
Apple cho biết trong bài viết hướng tới các nhà phát triển ứng dụng rằng “Theo dõi” (tracking) đề cập đến hành động liên kết dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng của công ty này với dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng, trang web hoặc thuộc tính ngoại tuyến của các công ty khác, nhằm phục vụ mục đích quảng cáo hoặc ước lượng mức độ tiếp cận quảng cáo.
Theo Facebook, hoạt động quảng cáo xác định theo đối tượng phụ thuộc rất lớn vào những dữ liệu mà Apple liệt kê, vì chúng giúp những quảng cáo này phù hợp hơn với người dùng và tăng khả năng kiếm tiền.
Nhưng các thử nghiệm cho thấy doanh thu từ Audience Network – một nền tảng cho phép hệ thống của Facebook hoạt động sau hậu trường để xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng - đã giảm hơn một nửa khi quá trình cá nhân hóa bị cản trở.
Do vậy, Facebook cho biết sẽ ngừng ứng dụng Audience Network trên các sản phẩm của Apple. Họ viện dẫn lý do bản cập nhật iOS 14 có thể khiến ứng dụng trên hoạt động không hiệu quả, đến mức khiến việc duy trì nó trên hệ điều hành này là bất hợp lý.
Tuy nhiên, dù Facebook sẽ không thu thập dữ liệu cho quảng cáo xác định mục tiêu trên các ứng dụng được điều chỉnh cho các thiết bị của Apple, mạng xã hội này không cho rằng doanh thu quảng cáo của chính họ sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Do không dựa vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, Apple đã cố gắng hạn chế theo dõi hoạt động trực tuyến và nhấn mạnh quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của họ.
Giới chuyên gia cho biết những thay đổi nêu trên sẽ tác động mạnh nhất đối với các quảng cáo nhắc người dùng cài đặt một ứng dụng di động mới - một định dạng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Bà Renee Gittins, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (IGDA), cho biết những thay đổi trên iOS 14 của Apple chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cách các studio và nhà phát hành game đang sử dụng để tăng doanh thu và thu hút người dùng thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu.
Còn ông John Nardone, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm quảng cáo Flashtalking, cho biết động thái hạn chế hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple có thể bị coi là phản cạnh tranh bằng cách tăng giá đối với người tiêu dùng vốn đã quen sử dụng các ứng dụng miễn phí và đi kèm hỗ trợ quảng cáo./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Giá cổ phiếu Apple có thể tiếp tục tăng cao
09:53' - 26/08/2020
Các kế hoạch giới thiệu các mẫu điện thoại 5G của Apple, cộng với xu hướng học trực tuyến và làm việc từ xa trên trên toàn cầu có thể sẽ đẩy giá cổ phiếu của Apple tăng cao.
-
Công nghệ
Apple xin lỗi WordPress vì ngăn chặn cập nhật iOS
14:21' - 24/08/2020
Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã lên tiếng xin lỗi vì ứng dụng WordPress đã bị gỡ khỏi App Store.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hàn Quốc sẽ đưa sách giáo khoa kỹ thuật số tích hợp AI vào trường học
09:59'
Từ năm 2025, Hàn Quốc sẽ đưa sách giáo khoa kỹ thuật số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào sử dụng tại các trường tiểu học và trung học nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nội dung học tập đa dạng.
-
Công nghệ
VNPT Face ID gây ấn tượng tại Asia Tech X Singapore 2023
09:32'
Tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ châu Á 2023 nhiều khách tham quan quốc tế bày tỏ sự ngạc nhiên với tốc độ phát triển của công nghệ Việt Nam sau khi trải nghiệm VNPT FaceID.
-
Công nghệ
Anh sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về AI vào cuối năm nay
09:31'
Chính phủ Anh cho biết nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuối năm nay.
-
Công nghệ
WhatsApp cho ra mắt tính năng mới
18:11' - 08/06/2023
Công ty công nghệ Meta (Mỹ) ngày 7/6 bắt đầu thử nghiệm tính năng mới có tên gọi Channels trên ứng dụng WhatsApp với mục tiêu hấp dẫn nhiều người dùng.
-
Công nghệ
Dữ liệu mở và trí tuệ nhân tạo - động lực tăng trưởng kinh tế
17:22' - 08/06/2023
Ngày 8/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị quốc tế về “Dữ liệu mở và trí tuệ nhân tạo - Động lực tăng trưởng kinh tế”.
-
Công nghệ
TikTok có thể tăng quy mô thương mại điện tử lên tới 20 tỷ USD
14:54' - 08/06/2023
TikTok thuộc ByteDance hy vọng có thể tăng gấp 4 lần quy mô hoạt động thương mại điện tử trên toàn thế giới lên 20 tỷ USD doanh thu hàng hóa trong năm nay, nhờ vào sự tăng trưởng ở Đông Nam Á.
-
Công nghệ
Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tình yêu khoa học
12:19' - 08/06/2023
Ngày 8/6, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình "Trò chuyện cùng phi hành gia" trong khuôn khổ Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định.
-
Công nghệ
Khai trương Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương giao diện mới
11:02' - 08/06/2023
Ngày 8/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử tỉnh giao diện mới tại địa chỉ: http://congtt.haiduong.gov.vn.
-
Công nghệ
Tàu vũ trụ Dragon của SpaceX vận chuyển hàng hóa tiếp tế lên ISS
08:37' - 08/06/2023
Tàu vũ trụ Dragon của công ty khai phá không gian SpaceX đã cập Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), với hơn 3,5 tấn hàng hóa tiếp tế.