Facebook: iOS 14 của Apple sẽ làm giảm mạnh doanh thu quảng cáo
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 26/8 cảnh báo bản cập nhật phần mềm di động sắp được Apple phát hành sẽ giảm doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng đang phụ thuộc vào mạng lưới quảng cáo trong ứng dụng của họ.
Trong số những thay đổi sắp tới đối với phần mềm iOS trên điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad, Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng thông qua khuôn khổ AppTrackingTransparency để theo dõi và tiếp cận những dữ liệu có thể nhận dạng thiết bị của họ. Apple cho biết trong bài viết hướng tới các nhà phát triển ứng dụng rằng “Theo dõi” (tracking) đề cập đến hành động liên kết dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng của công ty này với dữ liệu người dùng hoặc thiết bị được thu thập từ ứng dụng, trang web hoặc thuộc tính ngoại tuyến của các công ty khác, nhằm phục vụ mục đích quảng cáo hoặc ước lượng mức độ tiếp cận quảng cáo. Theo Facebook, hoạt động quảng cáo xác định theo đối tượng phụ thuộc rất lớn vào những dữ liệu mà Apple liệt kê, vì chúng giúp những quảng cáo này phù hợp hơn với người dùng và tăng khả năng kiếm tiền.Nhưng các thử nghiệm cho thấy doanh thu từ Audience Network – một nền tảng cho phép hệ thống của Facebook hoạt động sau hậu trường để xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng - đã giảm hơn một nửa khi quá trình cá nhân hóa bị cản trở.
Do vậy, Facebook cho biết sẽ ngừng ứng dụng Audience Network trên các sản phẩm của Apple. Họ viện dẫn lý do bản cập nhật iOS 14 có thể khiến ứng dụng trên hoạt động không hiệu quả, đến mức khiến việc duy trì nó trên hệ điều hành này là bất hợp lý. Tuy nhiên, dù Facebook sẽ không thu thập dữ liệu cho quảng cáo xác định mục tiêu trên các ứng dụng được điều chỉnh cho các thiết bị của Apple, mạng xã hội này không cho rằng doanh thu quảng cáo của chính họ sẽ bị ảnh hưởng lớn. Do không dựa vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, Apple đã cố gắng hạn chế theo dõi hoạt động trực tuyến và nhấn mạnh quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của họ. Giới chuyên gia cho biết những thay đổi nêu trên sẽ tác động mạnh nhất đối với các quảng cáo nhắc người dùng cài đặt một ứng dụng di động mới - một định dạng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Bà Renee Gittins, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (IGDA), cho biết những thay đổi trên iOS 14 của Apple chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cách các studio và nhà phát hành game đang sử dụng để tăng doanh thu và thu hút người dùng thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu. Còn ông John Nardone, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm quảng cáo Flashtalking, cho biết động thái hạn chế hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple có thể bị coi là phản cạnh tranh bằng cách tăng giá đối với người tiêu dùng vốn đã quen sử dụng các ứng dụng miễn phí và đi kèm hỗ trợ quảng cáo./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Giá cổ phiếu Apple có thể tiếp tục tăng cao
09:53' - 26/08/2020
Các kế hoạch giới thiệu các mẫu điện thoại 5G của Apple, cộng với xu hướng học trực tuyến và làm việc từ xa trên trên toàn cầu có thể sẽ đẩy giá cổ phiếu của Apple tăng cao.
-
Công nghệ
Apple xin lỗi WordPress vì ngăn chặn cập nhật iOS
14:21' - 24/08/2020
Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã lên tiếng xin lỗi vì ứng dụng WordPress đã bị gỡ khỏi App Store.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30'
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50'
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30'
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.
-
Công nghệ
"Canh bạc" Siri thế hệ mới của Apple
08:01' - 19/12/2025
Sau một năm bị đánh giá đứng ngoài cuộc đua AI, Apple đặt kỳ vọng vào năm 2026 với Siri thế hệ mới “cá nhân hóa hơn”, được xem là phép thử then chốt để hãng bắt kịp các đối thủ công nghệ.
-
Công nghệ
Tham vọng về công nghệ mã nguồn mở của Nvidia
07:30' - 19/12/2025
Nền tảng phần mềm độc quyền CUDA – hiện là tiêu chuẩn chung của giới lập trình viên – được xem là điểm hút khách quan trọng nhất của các dòng chip Nvidia.
-
Công nghệ
Samsung phát triển giải pháp bộ nhớ mới cho trung tâm dữ liệu AI
21:57' - 18/12/2025
Đây là bước đi tiếp theo của tập đoàn này trong nỗ lực dẫn dắt thị trường hạ tầng AI.
-
Công nghệ
Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ứng dụng mô hình AI
18:08' - 18/12/2025
Theo phân tích của Bank of America (BofA), Ấn Độ đã vươn lên trở thành thị trường lớn và năng động nhất thế giới trong việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
-
Công nghệ
Biến rác thành điện: Trung Quốc tăng tốc xuất khẩu công nghệ môi trường
14:41' - 18/12/2025
Trung Quốc đang nhanh chóng tạo dấu ấn trong một lĩnh vực khác: xử lý rác thải, đặc biệt là công nghệ đốt rác để tạo điện năng.

Một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc. TTXVN phát