Facebook tiếp tục bị khởi kiện tại Australia
Mạng xã hội Facebook đang phải đối mặt với cáo buộc đánh lừa người tiêu dùng Australia thông qua một ứng dụng con của tập đoàn này, có nội dung tập trung vào quyền riêng tư, nhưng đã được sử dụng để theo dõi và khai thác hàng loạt dữ liệu của người dùng cho các mục đích thương mại riêng của Facebook.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), ngày 16/12, đã đệ trình các thủ tục lên Tòa án Liên bang Australia, cáo buộc Facebook có hành vi sai trái, gây hiểu lầm và lừa đảo đối với người tiêu dùng trong việc quảng cáo ứng dụng di động Onavo Protect.Onavo Protect là một ứng dụng phần mềm mạng cá nhân ảo được Facebook mua lại từ một công ty của Israel vào năm 2013 và hiện đã không còn tồn tại. Vào năm 2018, Onavo bị chính Facebook gỡ bỏ khỏi thị trường cung cấp ứng dụng trực tuyến Apple Store do vi phạm chính sách liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ một ứng dụng không phải là ứng dụng Facebook.
Đồng thời, trong cùng năm, ứng dụng này cũng đã bị loại khỏi cửa hàng trực tuyến Google Play sau một loạt tiết lộ của ấn phẩm công nghệ Mỹ TechCrunch về việc Onavo Protect được sử dụng trong một ứng dụng nghiên cứu của Facebook nhắm mục tiêu vào những người dùng ở độ tuổi 13-35, để cài đặt ứng dụng Facebook Research, một ứng dụng thu thập dữ liệu về lịch sử website, lịch sử tìm kiếm, lịch sử địa phương, tin nhắn cá nhân, ảnh, video và thư điện tử (email).
Theo cáo trạng của ACCC, từ ngày 1/2/2016 đến tháng 10/2017, Facebook, Facebook Israel và Onavo Protect đã đánh lừa người tiêu dùng địa phương bằng cách quảng cáo rằng ứng dụng Onavo Protect sẽ giữ bí mật hoạt động cá nhân và dữ liệu của người dùng, đảm bảo không sử dụng cho bất kỳ sản phẩm nào khác ngoài sản phẩm của Onavo. Tuy nhiên, thông qua Onavo Protect, Facebook đã thu thập và sử dụng dữ liệu hoạt động cá nhân rất chi tiết và có giá trị của hàng nghìn người tiêu dùng cho các mục đích thương mại của riêng mạng xã hội này.
Chủ tịch ACCC Rod Sims nói có sự tương phản giữa những lời quảng cáo và sự thật. Hàng nghìn người tiêu dùng Australia đã tải và sử dụng ứng dụng Onavo Protect đặc biệt là những người trẻ tuổi. ACCC tin rằng hành vi của Facebook và Onavo Protect tước đi cơ hội đưa ra lựa chọn sáng suốt của người tiêu dùng, nhờ nắm bắt được các thông tin và sở thích, cũng như hoạt động cá nhân của họ.
Ông Sims chia sẻ các hình phạt dựa trên quy định và luật pháp của Australia đối với các hành vi vi phạm tương tự sẽ có mức phạt lên đến 1,5 triệu AUD (1,12 triệu USD) cho mỗi vi phạm. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phải chờ tới khi Tòa án Liên bang thụ lý và phán xử.
Hiện Facebook Australia chưa đưa ra thông báo phản hồi nào về vụ kiện của ACCC. Mạng xã hội Facebook đã nhiều lần bị các quốc gia khác nhau kiện về việc vi phạm quyền riêng tư, như thu thập dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn trái phép, sử dụng tính năng tự nhận diện khuôn mặt để gắn thẻ tự động mà chưa có sự đồng ý của người dùng.
Tại Australia, Facebook Australia đã công khai chống lại một vụ kiện khác của Tòa án Liên bang, do Ủy viên Thông tin Australia đệ trình, liên quan đến vi phạm quyền riêng tư trong vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng Cambridge Analytica vào năm 2018./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Facebook điều chỉnh thỏa thuận người dùng tại Anh để “né” luật bảo mật châu Âu
12:03' - 16/12/2020
Công ty công nghệ Facebook dự kiến sẽ chuyển tất cả thỏa thuận người dùng của họ ở Vương quốc Anh sang phiên bản của Mỹ.
-
Công nghệ
Google và Facebook có thể bị phạt 6% doanh thu ở EU
07:26' - 14/12/2020
Các tập đoàn công nghệ như Google và Facebook có thể bị phạt 6% doanh thu nếu không có những biện pháp để giải quyết các nội dung bất hợp pháp và công bố lợi nhuận từ quảng cáo trên nền tảng của họ.
-
Doanh nghiệp
Đức điều tra Facebook về sản phẩm thực tế ảo Oculus
11:19' - 11/12/2020
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Đức (Bundeskartellamt) thông báo mở một cuộc điều tra nhằm vào Facebook sau khi Facebook quyết định liên kết các sản phẩm thực tế ảo Oculus với mạng xã hội này.
-
Công nghệ
Facebook Messenger gặp lỗi không gửi được tin nhắn
20:41' - 10/12/2020
Khoảng 17 giờ chiều ngày 10/12, nhiều người dùng Facebook Messenger tại Việt Nam cho biết không thể gửi tin nhắn qua ứng dụng Messenger trên điện thoại và cả máy tính.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
17:56'
Đã có hơn 3.000 doanh nghiệp tiếp cận chương trình; trong đó, khoảng hơn 500 doanh nghiệp từ quy mô nhỏ, siêu nhỏ đến quy mô vừa và lớn có nhu cầu thực tế về chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
15:33'
Từ 9h đến 15h các ngày 23/1 và 2441, tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), MRB mở cửa cho người dân tham quan thiết kế và các tiện ích của nhà ga.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch khai thác do thời tiết xấu tại sân bay Nội Bài
15:27'
Do thời tiết xấu, mây mù, tầm nhìn giảm tại sân bay Nội Bài ảnh hưởng tới việc khai thác, Vietnam Airlines và Pacific Airlines điều chỉnh các chuyến bay đến, đi từ sân bay Nội Bài trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Điện lực Lạng Sơn đầu tư, sửa chữa lớn nhằm giảm tổn thất điện năng
10:16'
Các trạm biến áp còn tổn thất cao trên 9% thì thời gian cụ thể nào giảm xuống được 8%, tượng tự với chỉ tiêu và thời gian với các trạm biến áp trên 8%, trên 7%...
-
Doanh nghiệp
Nước về hồ thấp, ảnh hưởng đến phát điện và cấp nước hạ du
09:52'
Mực nước hồ Hàm Thuận tại thời điểm 31/12/2020 ở cao trình 601,7m, thấp hơn mực nước dâng bình thường khỏang 3,3m nước.
-
Doanh nghiệp
Séc cung cấp công nghệ sản xuất con lăn công nghiệp ở tỉnh Phú Thọ
09:52'
Công ty Hojer Trans của nước này sẽ cung cấp công nghệ chuyển giao cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất con lăn băng tải công nghiệp tại tỉnh Phú Thọ trong năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Thương mại điện tử phát triển mạnh trong đợt siêu giảm giá đầu năm tại Pháp
09:40'
Người tiêu dùng Pháp sẽ mua sắm hàng hóa siêu giảm giá đầu năm nay ở đâu? Trên mạng Internet hay trong các trung tâm mua sắm truyền thống? Đây là những câu hỏi mà các hãng đang trăn trở tìm lời giải.
-
Doanh nghiệp
eBay tìm khách hàng tiềm năng cho chi nhánh tại Hàn Quốc
08:01'
eBay Korea là nhà điều hành mô hình thương mại điện tử mở lớn nhất Hàn Quốc cùng với các trung tâm mua sắm trực tuyến lớn như Gmarket, Auction và G9.
-
Doanh nghiệp
Điện lực Bắc Kạn cán đích nhiều chỉ tiêu
20:47' - 20/01/2021
Đơn vị đã cán đích nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, đảm bảo mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định.