FAO: Hệ thống lương thực làm tăng thêm 10.000 tỷ USD "chi phí ẩn"

09:06' - 09/11/2023
BNEWS Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết chế độ ăn không lành mạnh, khí thải và tình trạng suy dinh dưỡng khiến nền kinh tế toàn cầu tổn thất thêm ít nhất 10.000 tỷ USD.

FAO đã tiến hành phân tích ở 154 quốc gia để xác định chi phí “thực sự” của hệ thống nông nghiệp thực phẩm. FAO ước tính "chi phí ẩn" toàn cầu vào khoảng 12.700 tỷ USD trong năm 2020, tương đương gần 10% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu cho biết tương lai của các hệ thống nông nghiệp thực phẩm của hành tinh phụ thuộc vào việc con người nhận biết những chi phí “thực sự” đó và cách chúng ta đóng góp cho hệ thống lương thực.

 

Nghiên cứu của FAO cho thấy 73% "chi phí ẩn" có liên quan đến chế độ ăn uống không tốt, nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo và đường, gây béo phì và các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường. Hậu quả dẫn tới gồm có tổn thất về năng suất lao động.

Hơn 20% chi phí ẩn có liên quan đến các vấn đề môi trường bao gồm phát thải từ khí gây hiệu ứng nhà kính và nitơ, sử dụng nước và thay đổi mục đích sử dụng đất.

Các quốc gia có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những "chi phí ẩn" này khi chiếm 27% GDP của họ so với 11% ở các quốc gia có thu nhập trung bình và dưới 8% ở các quốc gia giàu có.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục