FCA: Đảm bảo công bằng trong dịch vụ tài chính cho khách hàng liên quan đến chính trị

09:43' - 20/07/2024
BNEWS Các biện pháp kiểm soát tài chính cần được áp dụng một cách công bằng và cân xứng, không gây bất lợi cho những người đảm nhận các chức vụ quan trọng trong xã hội hoặc gia đình họ.

Cơ quan Giám sát tài chính Anh (FCA) đã đưa ra yêu cầu mới, buộc các ngân hàng, công ty thanh toán và tổ chức cho vay phải tăng cường nỗ lực đảm bảo sự công bằng trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho các nghị sĩ, quan chức cấp cao và gia đình họ.

Giám đốc thị trường và quốc tế của FCA, Sarah Pritchard cho biết dịch vụ công đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phân biệt đối xử. Các biện pháp kiểm soát tài chính cần được áp dụng một cách công bằng và cân xứng, không gây bất lợi cho những người đảm nhận các chức vụ quan trọng trong xã hội hoặc gia đình họ.

Theo bà Pritchard, FCA ghi nhận nỗ lực của hầu hết các công ty tài chính trong việc đảm bảo sự công bằng cho giới chức và thân nhân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện. FCA cam kết theo dõi chặt chẽ và đảm bảo các công ty thực hiện thay đổi nếu cần thiết.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành ngân hàng NatWest, bà Alison Rose, đã từ chức sau khi thừa nhận phạm "sai sót nghiêm trọng trong việc đưa ra phán xét" trong cuộc thảo luận với một phóng viên hãng tin BBC về mối quan hệ của chính trị gia Nigel Farage với ngân hàng này.

 

Sự việc này đã thúc đẩy một đợt đánh giá lớn về cách các công ty tài chính đối xử với những khách hàng được xem là "những cá nhân có mối quan hệ với chính phủ hoặc chức danh công việc quan trọng" (PEPs), trong bối cảnh lo ngại một số khách hàng đang bị từ chối mở tài khoản hoặc các dịch vụ khác chỉ vì quan điểm chính trị.

FCA cho biết mặc dù hầu hết các công ty không áp dụng các biện pháp kiểm tra quá mức hoặc không cân xứng đối với PEPs, nhưng cơ quan này đang đề xuất một số thay đổi đối với hướng dẫn của mình để ngăn chặn việc đối xử bất công trong tương lai. Cơ quan quản lý này đang tiến hành tham vấn để xem xét việc phân loại PEPs ở Anh vào nhóm rủi ro thấp hơn, qua đó giảm thiểu thủ tục kiểm soát không cần thiết.

FCA cũng đề xuất áp dụng các biện pháp bảo vệ đặc biệt cho các cá nhân không giữ nhiệm vụ quản lý cấp cao trong hệ thống dịch vụ công, đảm bảo họ không bị xem là PEP chỉ vì tính chất công việc. Dự kiến quá trình tham vấn sẽ kết thúc vào ngày 18/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục