FDA Mỹ khuyến cáo không lấy dịch họng để xét nghiệm kháng nguyên tại nhà

09:02' - 13/01/2022
BNEWS Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ khuyến cáo người dân không lấy dịch họng thay dịch tỵ hầu khi làm xét nghiệm kháng nguyên sàng lọc COVID-19 tại nhà.

Khuyến cáo trên được đưa ra sau khi có một số nghiên cứu sơ bộ và báo cáo cho rằng dịch họng có thể cho kết quả chính xác hơn dịch tỵ hầu trong xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron. 

Trong các tuyên bố đăng trên Twitter và truyền thông, FDA khẳng định hiện không có dữ liệu toàn diện nào cho thấy xét nghiệm dịch họng là phương pháp "chính xác hoặc thích hợp".

Theo một nghiên cứu sơ bộ đăng ngày 10/1, các sinh phẩm xét nghiệm nhanh có thể phát hiện chính xác biến thể Omicron nếu làm theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Do đó, giới chuyên gia khuyến nghị người dân tuân thủ hướng dẫn sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm nhanh, và phải lấy dịch tỵ hầu để xét nghiệm, trong khi các nhà khoa học và các nhà sản xuất xét nghiệm thu thập thêm dữ liệu về các phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Trong những tuần gần đây, nhu cầu xét nghiệm nhanh sàng lọc COVID-19 tại Mỹ tăng rất cao. Không giống như các xét nghiệm PCR có độ chính xác cao nhưng vài ngày sau mới có kết quả, người dân có thể mua các sinh phẩm xét nghiệm nhanh tại các cửa hàng dược để tự xét nghiệm tại nhà, kết quả xét nghiệm có sau từ 10-15 phút.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng các sinh phẩm xét nghiệm nhanh tiện lợi nhưng kèm theo nhiều vấn đề, như kết quả xét nghiệm kém chính xác, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh hoặc với những người mắc bệnh không biểu hiện triệu chứng.

Trong làn sóng lây nhiễm Omicron tại Mỹ, một số chuyên gia, trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci, cho rằng các xét nghiệm nhanh có thể cho kết quả thiếu chính xác đối với Omicron.

Trong thông báo đưa ra ngày 7/1, FDA cảnh báo người dân Mỹ cần tuân thủ hướng dẫn trên sinh phẩm xét nghiệm nhanh, phải lấy dịch tỵ hầu, không lấy dịch họng.

FDA khẳng định hiện FDA "không có bất kỳ dữ liệu nào cho thấy xét nghiệm dịch họng là phương pháp xét nghiệm chính xác hoặc thích hợp đối với xét nghiệm tại nhà".

Bên cạnh đó, FDA lưu ý việc sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh tại nhà theo đúng hướng dẫn có thể "tránh kết quả sai lệnh hoặc tổn thương".

Theo cơ quan trên, việc tự lấy dịch họng có thể phức tạp hơn dịch tỵ hầu và nếu thao tác không đúng có thể gây hại cho bệnh nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục