Ngành công nghiệp thực phẩm Australia gặp khó do thiếu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19

12:02' - 12/01/2022
BNEWS Tình trạng thiếu hụt bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống trên khắp Australia

Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm biến thể Omicron và tình trạng thiếu hụt bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống trên khắp Australia, tạo ra một làn sóng thiếu hụt tại hầu hết các siêu thị và cửa hàng thực phẩm.
Nhiều kệ hàng bày bán thịt tươi, rau quả và sữa của Coles và Woolworths, hai hệ thống siêu thị lớn nhất Australia, hiện trống trơn. KFC, chuỗi cửa hàng gà rán nổi tiếng toàn cầu, mới đây nhất đã thông báo thu hẹp thực đơn các món ăn có thể phục vụ tại toàn bộ các cửa hàng ở Australia, do không đủ nguồn cung thịt gà. Trong khi đó, Costco, chuỗi siêu thị bán buôn khổng lồ, gần như không còn thịt bò để bán.
Ở các trang trại, số lượng nhân viên vận chuyển, chế biến hoặc phân phối sản phẩm đang bị thiếu hụt, dẫn đến khối lượng thịt, sữa, trái cây và rau quả thu hoạch hàng ngày cũng bị giảm sút nghiêm trọng.
Liên đoàn thịt gà Australia, ngày 11/1, thông báo tình hình cung cấp thịt gà tiếp tục xấu đi hàng ngày và các sản phẩm sử dụng nhiều lao động hơn như thịt đã rút xương hoặc không da, hàng chế biến sẵn, có khả năng sẽ “biến mất” khỏi các kệ hàng siêu thị.

 

Giám đốc điều hành của Liên đoàn, Vivien Kite, nói các trang trại đủ lượng gà cung ứng, nhưng không đủ nhân viên để làm thịt, chế biến và phân phối các sản phẩm gà cho hệ thống bán lẻ.
Giám đốc Hiệp hội Trồng trọt AusVeg, Michael Coote, phàn nàn các loại rau củ dễ hỏng, có thời hạn sử dụng rất ngắn. Do thời gian đưa sản phẩm từ trang trại đến tay người tiêu dùng đang bị kéo dài thêm vì gián đoạn chuỗi cung ứng, có nguy cơ rất nhiều loại rau củ sẽ bị vứt đi, thay vì được đến tay người tiêu dùng.
Đại diện Hiệp hội các nhà vận tải Australia chia sẻ số lượng xe tải vận chuyển hàng hóa lưu thông trên toàn quốc đã thu hẹp đáng kể trong những ngày gần đây, do không có đủ tài xế. Rất nhiều người trong số họ đang ở trong tình trạng bắt buộc phải cách ly vì COVID-19.
Từ cuối tháng 12/2021, Chính phủ Australia đã cho phép người dân sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh với virus SAR-CoV-2 làm căn cứ để xác định mắc COVID-19 hay không, thay vì bắt buộc phải xét nghiệm PCR như trước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khan hiếm các bộ RAT và số lượng ca mắc COVID-19 bất ngờ tăng cao tại Australia, số lượng người phải tự cách ly ở nhà là rất lớn.
Để đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động, hầu hết chính quyền các bang, ngoại trừ bang Tây Australia, đều đồng loạt nới lỏng lệnh hạn chế đối với những người có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19, làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm và vận chuyển để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất và cung ứng.
Các quy định mới bao gồm cho phép những người được xác định là tiếp xúc gần với người mắc COVID-19, nhưng có nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ không phải cách ly bắt buộc. Họ có thể trở lại làm việc mà không cần thực hiện bất kỳ một xét nghiệm COVID-19 nào, kể cả xét nghiệm PCR hay RAT, nếu không có triệu chứng.

Những người tiếp xúc với người mắc COVID-19 và có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn phải thực hiện RAT trước khi quay trở lại làm việc.
Việc nới lỏng quy định được cho là sẽ tạo điều kiện cần thiết hỗ trợ người lao động duy trì việc làm liên tục. Mặc dù vậy, do tình trạng thiếu hụt các bộ RAT đang diễn ra trên toàn Australia, các nhóm ngành nông nghiệp chế biết đã lên tiếng kêu gọi chính phủ và chính quyền địa phương cần ưu tiên cho phép người lao động thuộc lĩnh vực này được ưu tiên tiếp cận với nguồn cung xét nghiệm kháng nguyên nhanh.
Chủ tịch Liên đoàn Nông dân bang Victoria, Emma Germano, cho biết Liên đoàn đã vận động cho việc khởi động lại kế hoạch đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và kêu gọi để ngành nông nghiệp Australia được phép ưu tiên tiếp cận với các nguồn cung RAT.
Giám đốc điều hành Liên đoàn Nông dân Quốc gia Tony Mahar cho biết các bộ RAT là “chìa khóa để duy trì chuỗi cung ứng hoạt động”. Các yêu cầu kiểm dịch được nới lỏng chủ yếu dựa vào kết quả RAT, vì vậy vấn đề cấp bách là cần phải có đủ các bộ xét nghiệm này cho người nông dân và những người lao động thiết yếu khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục