FDI vào nước Anh có thể giảm hơn 20% vì “Brexit”

09:35' - 19/04/2016
BNEWS Báo cáo nghiên cứu mới nhất của London School of Economics cho hay đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Anh có thể giảm trên 20% nếu nước này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).
Nước Anh có nguy cơ sụt giảm 20% lược đầu tư FDI nếu rời khỏi EU. Ảnh: yahoo.com

Nghiên cứu của London School of Economics (LSE-Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London), một trong những trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh, ước tính rằng sự sụt giảm về FDI liên quan đến "Brexit" có thể kéo dài 10 năm và FDI vào Anh dự kiến có thể giảm 22% trong thời gian đó.

Các nhà nghiên cứu của LSE cũng cho rằng FDI giảm sẽ gây tác động lớn hơn tới thu nhập quốc gia so với các dự báo trước đây. Theo đó, thu nhập thực tế sẽ giảm 3,4%, tương đương tối thiểu 2.000 bảng/năm đối với mỗi hộ gia đình.

Tổng FDI vào Anh tính tới thời điểm này đạt khoảng 1.000 tỷ bảng (khoảng 1.418 tỷ USD), 50% trong số này là từ các nước thành viên EU.

Nghiên cứu trên chỉ rằng dòng vốn FDI chảy vào nước Anh khó tránh khỏi đi xuống, nếu kịch bản “Brexit” xảy ra, do những bất ổn liên quan đến các thỏa thuận thương mại trong tương lai, chi phí hoạt động của các công ty đa quốc gia tăng, hay có thể là việc tiếp cận thị trường chung khó khăn hơn trước.

Thomas Sampson, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, nhận định rằng sẽ là không thực tế nếu cho rằng các thỏa thuận thương mại với EU, chẳng hạn như thỏa thuận với Thụy Sỹ hay Canada, có thể giải quyết được vấn đề FDI.

Đa số các tác giả tham gia nghiên cứu này tin tưởng việc là thành viên EU có lợi cho kinh tế Anh hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục