FE CREDIT chào đón "ông lớn" ngành tài chính Nhật Bản

09:47' - 05/11/2021
BNEWS FE CREDIT là công ty có thị phần lớn nhất trong khối các công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Ngày 28/10 vừa qua, lễ ký kết hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 49% vốn điều lệ tạ FE CREDIT cho đối tác SMBC của Nhật Bản. Đánh dấu sự hiện diện chính thức của nhà đầu tư Nhật Bản tại FE CREDIT – Công ty tài chính tiêu dùng chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, mở đầu cho nhiều kỳ vọng thay đổi tích cực.

Đầu tiên, phải nói đến sự thay đổi về cách nhìn nhận tiềm năng thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù có một số ý kiến cho rằng thị trường này không còn hấp dẫn do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhưng trong mắt nhà đầu tư ngoại, đây vẫn là lĩnh vực đầy tiềm năng, còn nhiều dư địa tăng trưởng khi quy mô dân số Việt Nam hơn 98 triệu người và ở độ tuổi trung bình 32,9 tuổi. Dư nợ tín dụng tiêu dùng cuối năm 2020 đạt khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 20% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2012.
Thứ hai, các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung và SMBC nói riêng, đang tìm kiếm đông lực mới tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, xuất phát một phần từ thực trạng lãi suất siêu thấp trong thời gian dài tại Nhật Bản.

Hiện SMBC có gần 500 chi nhánh trong và ngoài nước với tổng số nhân viên lên tới hơn 28.000 người. Ngân hàng thương mại này cũng có lịch sử gần 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam trong mảng cung cấp dịch vụ tài chính, cùng với tập đoàn mẹ SMFG hỗ trợ nhiều dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng với trị giá khoảng 20 tỷ USD. |
* Vậy điều gì đã khiến SMBC lựa chọn FE CREDIT và xem đây là khoản đầu tư, chiến lược trung dài hạn tại châu Á?
Theo nhận định của FiinGroup về thương vụ bán vốn, FE CREDIT là công ty có thị phần lớn nhất trong khối các công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng tình hình tài chính của doanh nghiệp này về cơ bản vẫn ở mức lành mạnh thể hiện qua các chỉ số tài chính như biên lãi ròng, tỷ lệ nợ xấu, thanh khoản, đòn bẩy tài chính, khả năng sinh lời …
Đồng thời, FE CREDIT là công ty đi đầu trong ngành về đầu tư, phát triển nền tảng kỹ thuật số hiện đại, từng bước xây dựng hệ sinh thái số toàn diện nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện quy trình cho vay, tiếp cận được nhiều khách hàng mới bằng các sản phẩm tài chính tùy biến theo nhu cầu đa dạng của khách hàng. 
Được biết, những năm qua, FE CREDIT đã nỗ lực số hóa cho vay tiêu dùng tiệm cận tiêu chuẩn thế giới. Trong quá trình xây dựng nền tảng này, việc ứng dụng những giải pháp công nghệ hàng đầu như trí thông minh nhân tạo, công nghệ học máy, tự động hóa quy trình bằng robot… đã giúp FE CREDIT hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng, bằng cách triển khai các phân tích về dữ liệu mà doanh nghiệp này thu thập được trên các nền tảng công nghệ khác nhau. Đồng thời tạo ra quy trình cho vay thân thiện và định hướng phù hợp với thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, FE CREDIT còn là một trong những công ty tài chính dẫn đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái số xung quanh hành vi tiêu dùng của khách hàng.

FE CREDIT liên tục phát triển nhiều nền tảng mới mà cốt lõi của các nền tảng này chính là kết nối các dịch vụ ngân hàng, cho vay, thanh toán và quản lý tài sản cũng như giải pháp bảo hiểm, giải quyết toàn diện các vấn đề tài chính của một khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp này cũng đã và đang bắt tay với nhiều đối tác là các công ty Fintech hàng đầu như Kuliza, Hyperverge, Genesys, Vymo… để tối ưu hóa các ứng dụng trong hệ sinh thái… với kỳ vọng tăng tỷ trọng của FE CREDIT trong tổng ví chi tiêu của khách hàng. 
* Những kỳ vọng trong tương lai
Với những thành tựu nói trên cùng sự thành công từ thương vụ M&A này, FE CREDIT được giới tài chính kỳ vọng sẽ tiếp nhận kinh nghiệm phong phú về quản trị rủi ro và phát triển sản phẩm mới trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng từ SMBC, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực này tại Nhật Bản và có nhiều công ty con về tài chính tiêu dùng ở Trung Quốc, Hong Kong(Trung Quốc), Thái Lan.
Đồng thời doanh nghiệp cũng sẽ tận dụng cơ hội này để huy động mới, hoặc cơ cấu lại nguồn vốn huy động hiện tại của mình để có được nguồn vốn rẻ; giúp cải thiện chi phí huy động vốn, NIM, lợi nhuận cũng như khả năng sinh lời.
Chia sẻ thêm về sự tham gia của cổ đông lớn SMBC, đại diện FE CREDIT cho biết, về mặt quản lý điều hành sẽ không có quá nhiều thay đổi vì thỏa thuận này cũng đã thể hiện sự tin tưởng của đối tác vào năng lực quản trị và định hướng phát triển của FE CREDIT.
Nếu có thay đổi sẽ là những thay đổi tích cực về cải tiến công nghệ, chiến lược số hóa. Đối tác Nhật Bản vốn được biết đến là những người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong kinh doanh, kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho những chiến lược sắp tới của công ty. Bên cạnh đó, sự hợp tác này cũng là cơ hội để FE CREDIT xem xét và hoàn thiện hóa bộ máy vận hành của mình theo quy chuẩn quốc tế chứ không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam.
Nhìn từ thị trường, nhu cầu vay vốn của người dân (đặc biệt là phân khúc khó tiếp cận được tín dụng ngân hàng do những rào cản về hồ sơ vay vốn, tài sản đảm bảo…) luôn ở mức cao, thậm chí được dự báo tăng mạnh vào giai đoạn tái thiết sau đại dịch. Với vị thế dẫn đầu, cùng kinh nghiệm tăng trưởng tại thị trường bản địa, FE CREDIT là sự lựa chọn hợp lý nhất của đối tác nước ngoài đánh dấu bước đầu tại thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục