Fed báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất

08:08' - 20/10/2023
BNEWS Theo tờ The Wall Street Journal ngày 19/10, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông vui mừng với việc lạm phát đã giảm trong mùa Hè qua và ngân hàng trung ương khó có thể tăng lãi suất trở lại trừ khi có những bằng chứng rõ ràng về việc các hoạt động kinh tế mạnh hơn sẽ gây nguy hiểm cho tiến trình này.

Bình luận của ông Powell phù hợp với những nhận xét của các quan chức ngân hàng thời gian qua về khả năng giữ ổn định lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào hai ngày 31/10 và 1/11. Ông cho biết việc đưa ra các quyết định tiếp theo về tăng lãi suất hoặc thời gian giữ lãi suất cao ở mức hiện tại sẽ phụ thuộc các dữ liệu sắp tới, các dự báo và cân bằng các rủi ro.

Các quan chức của Fed hiện đang phải đối mặt với bài toán dự báo khó khăn vì mặc dù các hoạt động kinh tế đã chỉ ra những dự báo về một đợt suy thoái sắp xảy ra nhưng lạm phát cũng đã giảm. Chuỗi cung ứng đã phục hồi, nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ và nhân công giảm bớt do nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Câu hỏi trong tương lai là liệu chi tiêu dùng mạnh mẽ có tiếp tục thúc đẩy việc tuyển dụng, thúc đẩy nhu cầu và giảm tốc độ tăng giá hay không. Điều đó có thể đòi hỏi chính sách tiền tệ vẫn cần thắt chặt hơn và tác động của việc tăng lãi suất vừa qua nhằm làm chậm nền kinh tế và giữ lạm phát ở mức thấp hơn sẽ buộc Fed phải giữ lãi suất ở mức hiện tại trong bao lâu trước khi cắt giảm.

Đáng chú ý, ông Powell cho rằng tăng trưởng tiền lương dường như đang chậm lại ở mức phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục