Fed cảnh báo bảo biểm tín dụng đang mất dần “quyền lực” sau COVID-19

13:46' - 20/05/2021
BNEWS Theo một phân tích mới của chi nhánh Fed tại New York, điểm số của mỗi hộ gia đình, mà tận dụng việc chậm thanh toán các khoản thế chấp đã tăng trung bình 14 điểm trong suốt thời gian đại dịch xảy ra.

 

Chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York mới đây cảnh cáo điểm tín dụng, một tiêu chí để xác định xem người tiêu dùng có đủ điều kiện để vay, thuê nhà hay thậm chí mua bảo hiểm xe hơi hay không, có thể trở nên ít tin cậy hơn trong đại dịch COVID-19.

Theo một phân tích mới của chi nhánh Fed tại New York, điểm số của mỗi hộ gia đình, mà tận dụng việc chậm thanh toán các khoản thế chấp đã tăng trung bình 14 điểm trong suốt thời gian đại dịch xảy ra. Con số này cao hơn gấp hai lần so với mức tăng 7 điểm được ghi nhận ở những người đi vay mà không được giãn nợ.

Các nhà nghiên cứu của chi nhánh Fed tại New York cho cho hay điều này là bởi mặc dù họ (người đi vay) không thực hiện thanh toán, nhưng các báo cáo tín dụng của họ lại được ghi nhận như thể họ vẫn đang tiếp tục thanh toán vì để được tính điểm tín dụng và lịch sử tài khoản.

Điểm tín dụng, là một công cụ để đánh giá mức độ uy tín của người đi vay, có thể mất đi “sức nặng” trong báo cáo mức độ tín nhiệm của những người cho vay (ngân hàng/tổ chức tài chính), ít nhất là trong một thời gian.

Các ngân hàng và công ty tài chính sử dụng điểm tín dụng để xác định mức độ sẵn sàng và khả năng của người đi vay có thể trả lại tiền cho họ. Tuy nhiên, các công ty cung cấp số liệu từ lâu đã vấp phải sự chỉ trích từ người tiêu dùng và những người ủng hộ, những người nói rằng họ không rõ các công ty này sử dụng dữ liệu nào để tính điểm hoặc có thể làm gì để tăng điểm tín dụng.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và các quan chức chính quyền kêu gọi người dân ở trong nhà, các công ty cho vay thế chấp lớn nhất của Mỹ đã đưa ra một loạt các lựa chọn giãn nợ cho những người đi vay, cho phép họ được hoãn các khoản thanh toán trong 18 tháng.

Chi nhánh Fed tại New York nhận thấy khoảng 13% những người vay thế chấp đã được giãn nợ ít nhất một tháng trong năm qua và hơn 1/3 số hộ gia đình vẫn đang tìm cách miễn/giảm nợ tính đến tháng 3/2021.

Joelle Scally, một nhà phân tích tài chính và kinh tế thuộc chi nhánh Fed tại New York, nói rằng mặc dù điểm tín dụng là một công cụ quan trọng để người cho vay đánh giá người đi vay đáng tin cậy hay không, nhưng với sự hậu thuận từ các chương trình giãn nợ, mức độ tin tưởng của chỉ số này có thể bị xáo trộn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục