Fed: Tắc nghẽn nguồn cung và thiếu lao động cản trở tăng trưởng kinh tế Mỹ

11:06' - 21/10/2021
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 20/10 đánh giá tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và thiếu lao động đang cản trở tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ và góp phần khiến giá hàng hóa tăng mạnh.

Trong báo cáo "Sách Be" về các điều kiện kinh tế, Fed cho rằng thiếu hụt nguồn cung ứng đã đẩy giá hàng hóa tại hầu hết các khu vực của Mỹ tăng đáng kể. Fed cũng lưu ý về sự gia tăng triển vọng thiếu chắc chắn đối với nền kinh tế.

Báo cáo trên nhận định các hoạt động kinh tế tăng trưởng với tốc độ vừa phải trong những tuần qua và phần lớn các khu vực trên cả nước đã ghi nhận sự giảm tốc trong tăng trưởng, do gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu lao động và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tình trạng thiếu lao động tiếp tục gây sức ép đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, một vấn đề làm trầm trọng thêm những căng thẳng trong chuỗi cung ứng. Báo cáo nhấn mạnh thêm trách nhiệm chăm sóc con trẻ và yêu cầu tiêm chủng cũng góp phần khiến nguồn cung lao động giảm sút.

Để ứng phó, Fed cho biết các chủ lao động đã đề xuất tăng lương thưởng, đưa ra giờ làm việc linh hoạt và tăng số ngày nghỉ phép để giữ chân nhân viên.

Báo cáo trên được chuẩn bị để cung cấp cho cuộc họp chính sách sắp tới của Fed diễn ra trong hai ngày từ 2-3/11. Fed đánh giá mặc dù tình hình kinh tế trong ngắn hạn vẫn khá tích cực, song một số lĩnh vực vẫn đối diện với triển vọng thiếu chắc chắn.

Bất chấp sự giảm tốc của nền kinh tế, các quan chức Fed dự kiến sẽ thông báo kế hoạch rút dần các biện pháp nới lỏng tiền tệ giữa những lo ngại ngày càng tăng về vấn đề lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục