Fed chuẩn bị ứng phó với rủi ro lạm phát tiếp tục gia tăng

11:20' - 02/12/2021
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ngày 1/12 cho biết Fed cần sẵn sàng ứng phó với khả năng lạm phát có thể không giảm trong nửa cuối năm tới, như dự báo của hầu hết giới quan sát.

Trong ngày điều trần thứ hai trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Powell nhắc lại rằng ông và các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét việc đẩy nhanh hơn nữa thu hẹp chương trình mua trái phiếu của Fed tại cuộc họp sắp tới. Đây vốn được coi là một động thái mở đầu cho quá trình tăng lãi suất của Fed.

Fed đã bắt đầu giảm tốc chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng từ tháng 11, với dự kiến kết thúc chương trình vào giữa năm 2022. Hiện Fed đang cân nhắc đẩy nhanh tốc độ thu hẹp để chấm dứt chương trình hỗ trợ nền kinh tế trong mùa dịch COVID-19 này sớm hơn vài tháng so với dự kiến

Với nhu cầu tiêu dùng rất mạnh cùng với các vấn đề dai dẳng của chuỗi cung ứng, Fed có thể sắp đến thời điểm phải lựa chọn giữa mục tiêu toàn dụng lao động và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Ông Powell cũng nhận định có khả năng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong nửa cuối năm tới, khi các chuỗi cung ứng được củng cố. Song ông thừa nhận "rủi ro lạm phát cao hơn đã tăng lên".

Như để nhấn mạnh những lo ngại đó, một cuộc khảo sát do Fed công bố cùng ngày 1/12 cho thấy các công ty trên toàn quốc đang ngày càng gặp khó với giá cả cao hơn và cạnh tranh thu hút người lao động lao động gay gắt, mặc dù trong nhiều trường hợp họ có thể chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng với ít lực cản.

Ngoài ra, dù các nhà lập pháp không chất vấn ông Powell về việc biến thể Omicron mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 có thể thay đổi triển vọng kinh tế hay Fed sẽ có phản ứng chính sách như thế nào, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams trả lời cuộc phỏng vấn với tờ New York Times rằng Omicron có thể cản trở hoạt động kinh tế và làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát cho nước Mỹ.

Những khó khăn chất chồng đó có thể làm tăng thêm những thách thức mà Fed phải đối mặt khi họ điều chỉnh phản ứng của mình. Một mặt, họ nhận được các tín hiệu lạc quan từ một nền kinh tế đang mạnh lên. Mặt khác, xuất hiện tin tức về khả năng số ca mắc COVID-19 mới gia tăng, trong khi lạm phát có thể kéo dài hơn và ở mức cao hơn dự kiến.

Chủ tịch Powell lưu ý đà phục hồi của kinh tế Mỹ mạnh hơn so với các nền kinh tế lớn khác, một phần nhờ vào các biện pháp hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn.

Chi tiêu tiêu dùng của nước này đã tăng mạnh trong tháng 10 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở mức thấp nhất trong 52 năm, khiến các nhà kinh tế hàng đầu phải nâng ước tính tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2021.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong chín tháng vào tháng 11, giữa bối cảnh lo lắng về chi phí sinh hoạt tăng cao và tâm lý mệt mỏi do đại dịch kéo dài. Biến thể Omicron cũng đang tạo ra nhiều bất ổn hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục