Fed có thể sẽ chưa tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2016

20:24' - 13/03/2016
BNEWS Các nhà phân tích dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa vội tăng lãi suất trong cuộc họp kéo dài hai ngày từ 15-16/3 tới.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Mỹ (FED). Ảnh: TTXVN

Ngày 10/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nhóm họp và thông báo hạ lãi suất, nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế còn yếu của Khu vực đồng euro và đẩy tỷ lệ lạm phát lên. Tuy nhiên, Fed dự kiến sẽ giữ tâm lý thận trọng, bất chấp những dấu hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ. 
Giới chuyên gia nhận định thị trường sẽ tập trung chú ý vào tuyên bố sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Dự kiến, sau cuộc họp, Chủ tịch Fed, Janet Yellen, cũng sẽ thảo luận về tình hình kinh tế với báo giới và đưa ra những dự báo kinh tế mới. 
Mặc dù lạm phát vẫn ở mức thấp, song Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer nhận định áp lực đối với tăng trưởng và lạm phát do sự sụt giảm của giá dầu sẽ “biến mất” khi giá dầu “chạm đáy”. Bên cạnh đó, nền kinh tế sẽ được hỗ trợ tích cực hơn từ sự tăng trưởng mạnh của thị trường việc làm và chi tiêu tiêu dùng, nhờ giá dầu ở mức thấp. Thị trường việc làm và chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đều đưa ra những con số khả quan và hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước, sau khi bị đình trệ trong mùa Đông. 
Tuy vậy, một vấn đề khác mà kinh tế Mỹ phải đối mặt hiện nay là sự giảm tốc của các nền kinh tế khác trên thế giới. Trong một báo cáo gần đây, Phó Tổng Giám đốc IMF, David Lipton, cảnh báo về viễn cảnh đáng lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách toàn cầu “cạn kiệt” giải pháp hỗ trợ tăng trưởng hoặc tỏ ra “nhụt chí” trong cuộc chiến bảo vệ đà tăng trưởng.

Theo ông Lipton, các nguy cơ rủi ro đang càng tăng, khi các thị trường tài chính biến động và giá hàng hóa ở mức thấp làm tăng thêm những lo ngại về “tình hình sức khỏe” của kinh tế thế giới. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục