Fed dự kiến không thay đổi chính sách tiền tệ

11:02' - 16/12/2020
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2020 trong ngày 15/12 (theo giờ địa phương) để xem xét cách thức hỗ trợ tốt nhất đối với nền kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2020 trong ngày 15/12 (theo giờ địa phương) để xem xét cách thức hỗ trợ tốt nhất đối với nền kinh tế trong bối cảnh việc triển khai vắc-xin ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang được tiến hành.
Tuy nhiên, do lãi suất cơ bản vốn đang được duy trì ở mức gần bằng 0%, Fed dường như sẽ không thể đưa ra bất kỳ biện pháp nào khi Quốc hội Mỹ chưa thông qua được một gói hỗ trợ bổ sung mới để giúp các doanh nghiệp khó khăn và lao động thất nghiệp.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng các quan chức của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed sẽ cung cấp thêm thông tin về việc tăng quy mô chương trình mua trái phiếu trên mức hiện nay là 120 tỷ USD/tháng.

Tuy nhiên nhà kinh tế Diane Swonk của Grant Thornton cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ chỉ tăng cường mua tài sản nếu thị trường tín dụng gặp phải rào cản khác.

Các quan chức này cũng có thể sẽ giữ nguyên chương trình mua trái phiếu cho đến khi nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách có thể tiến hành điều chỉnh loại tài sản mua vào, chuyển thành nợ dài hạn như một chính sách bảo hiểm chống lại những rủi ro ngắn hạn.
Mặc dù số ca mắc COVID-19 tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh trên toàn quốc, song việc triển khai đợt vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên và phê duyệt vắc-xin ngừa COVID-19 thứ hai đã thúc đẩy tâm lý lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp tại nước này rằng họ có thể bắt đầu trở lại hoạt động bình thường vào đầu năm 2021.
Bên cạnh các thông báo chính sách, FOMC sẽ công bố dự báo kinh tế hàng quý mới nhất mà tổng hợp quan điểm của các thành viên của ủy ban này về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Mức tăng việc làm đã bị chậm lại song số liệu khác cho thấy sự cải thiện trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp và các quan chức Fed có thể nâng ước tính tăng trưởng kinh tế của mình.
Theo thông lệ, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 16/12 (theo giờ địa phương).

Ông Powell dự kiến sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi “khó nhằn” về số phận của nền kinh tế nếu các nhà lập pháp Mỹ không thể tháo gỡ bế tắc và gia hạn chương trình hỗ trợ người thất nghiệp sắp hết hạn vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục