FED: Hoạt động kinh tế tại nhiều khu vực đình trệ trong tháng 11/2020

16:14' - 03/12/2020
BNEWS Ngày càng nhiều khu vực của Mỹ chứng kiến hoạt động kinh tế bị đình trệ hoặc chậm lại trong tháng 11 vừa qua.

Ngày càng nhiều khu vực của Mỹ chứng kiến hoạt động kinh tế bị đình trệ hoặc chậm lại trong tháng 11 vừa qua khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng mạnh và các doanh nghiệp ít lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED), Mỹ đang phải trải qua đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất thế giới.

Số ca nhiễm virus mới theo ngày tăng vọt, thậm chí cao hơn cả những ngày tồi tệ nhất được ghi nhận trong mùa Xuân vừa qua, buộc chính quyền ở nhiều vùng phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế đối với doanh nghiệp.

Kết quả cuộc khảo sát do FED tiến hành về tình hình kinh tế cho thấy 4/12 khu vực của "xứ cờ hoa" dường như không tăng trưởng hoặc tăng rất ít, trong khi kinh tế tại 4 khu vực khác bắt đầu giảm sâu trong tháng 11 vừa qua.

Trong báo cáo 6 tháng một lần, FED cho biết ngay cả tại một số khu vực đang ghi nhận tăng trưởng, hoạt động kinh tế vẫn thấp hơn so với mức trước khi xảy ra đại dịch.

Dù doanh nghiệp ở đa số các khu vực có triển vọng tích cực nhưng tâm lý lạc quan đang dần giảm sút trước diễn biến mới của đại dịch, tác động của các biện pháp hạn chế bắt buộc, việc chương trình trợ cấp thất nghiệp và chính sách hoãn nợ sắp kết thúc.

FED cho biết mặc dù việc làm ở tất cả các khu vực tăng nhưng với tốc độ chậm và chưa phục hồi hoàn toàn. 

Từ đầu dịch đến nay, FED đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn về mức 0, bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế để giúp ổn định thị trường tài chính cũng như duy trì nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Tuy nhiên Chủ tịch FED Jerome Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cần thiết phải tăng cường các gói viện trợ của chính phủ để duy trì sự phục hồi và giúp các công ty cùng các hộ gia đình vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn hiện nay.

Phát biểu trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ ngày 2/12, ông Powell cảnh báo nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể không vượt qua được qua mùa Đông này nếu không được hỗ trợ.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu ADP ngày 2/12 công bố báo cáo cho biết tăng trưởng việc làm trong tháng 11/2020 của khu vực tư nhân Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020, với việc các nhà tuyển dụng chỉ bổ sung thêm 307.000 việc làm mới.

Ông Ahu Yildirmaz, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc ADP cho biết dù tháng 11 đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng việc làm mới, nhưng tốc độ tiếp tục chậm lại.

Con số 307.000 việc làm mới trong tháng vừa qua chỉ bằng 40% mức tăng của tháng 9/2020 và quá ít để có thể giúp nước Mỹ khôi phục lại 19,7 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4 năm nay.

Các nhà kinh tế lo ngại rằng tình hình dịch bệnh lan nhanh như hiện nay có thể đẩy kinh tế của Mỹ rơi một cuộc suy thoái kép trong những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục