Fed gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ"

12:25' - 31/01/2019
BNEWS Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ đã gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ" và nói rằng sẽ "kiên nhẫn" trước khi đưa ra thêm bất kỳ động thái nào.
Đồng tiền mệnh giá 100 USD tại Fort Worth, Texas, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 30/1 thông báo giữ nguyên lãi suất do nhiều yếu tố không thuận lợi, đồng thời phát đi những tín hiệu về khả năng chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ của họ có thể sẽ chấm dứt sớm.

Sau khi thông báo giữ nguyên lãi suất, Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - cũng đã gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ" và nói rằng sẽ "kiên nhẫn" trước khi đưa ra thêm bất kỳ động thái nào.

Trong cuộc họp báo riêng sau khi Fed kết thúc cuộc họp chính sách, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết khả năng tăng lãi suất đã "yếu đi" trong những tuần gần đây do lạm phát hoặc tính ổn định tài chính không còn được coi là những rủi ro.

Ngoài ra, những "cơn gió ngược" - bao gồm đà tăng trưởng chậm lại ở các nước bên ngoài, vết thương tự gây ra bởi các chính sách thương mại của Washington cũng như việc Chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa một phần - đã khiến triển vọng của nền kinh tế này ít chắc chắn hơn.

Ông Powell nhận định rằng đà tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn có nhiều khả năng sẽ tiếp diễn, nhưng giờ đây không còn chắc chắn như một tháng trước.

Khi đó Fed cho hay nền kinh tế có khả năng tăng trưởng nhanh hơn dự báo trước khi sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm mạnh mẽ.

Trước những ý kiến rằng Fed đang chịu sức ép từ những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách nâng lãi suất, Chủ tịch Powell khẳng định ngân hàng trung ương này chỉ phản ứng với những dữ liệu về kinh tế chứ không phải với sức ép.

Nhưng ông Powell cũng nói rõ rằng Fed sẽ không vội vàng sau khi đã nâng lãi suất gần như mỗi quý trong suốt hai năm qua.

Nếu không có những mối đe dọa từ lạm phát tăng cao hoặc động thái tài chính gây nhiều rủi ro, việc tạm dừng nâng lãi suất này có thể sẽ kéo dài.

Lãi suất hiện tại của Fed ở trong khoảng từ 2,25% đến 2,5%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử.

Trong trường hợp tỷ lệ trên không tăng cao hơn, giới quan sát cho rằng Fed sẽ có rất ít dư địa để đối phó với bất cứ sự biến động kinh tế nào trong tương lai nếu chỉ bằng việc cắt giảm lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục