Giá vàng ổn định trước khả năng Fed dừng tăng lãi suất

16:29' - 21/01/2019
BNEWS Giá vàng ổn định trong phiên 21/1 tại châu Á, khi những nhận định cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng chu kỳ tăng lãi suất đang hỗ trợ giá vàng.
Giá vàng ổn định trước khả năng Fed dừng tăng lãi suất. Ảnh minh họa: TTXVN
Giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.282,8 USD/ounce vào lúc 14 giờ 48 phút theo giờ Việt Nam, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ ổn định ở mức 1.282,1 USD/ounce.
Nhà phân tích Benjamin Lu thuộc Phillip Futures (Singapore) cho rằng những dấu hiệu về việc Fed sẽ dừng tăng lãi suất đã hạn chế đà tăng giá của đồng USD, từ đó hỗ trợ giá vàng, trong khi làm giảm bớt lo ngại về xu hướng đi xuống trên các thị trường chứng khoán. Theo chuyên gia này, các điều kiện của thị trường chứng khoán Mỹ rất thuận lợi và đồng USD cũng chứng kiến một loạt phiên giao dịch tích cực, những diễn biến khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn giảm đi. Chuyên gia Lu nhận định vàng đang đứng trước ngưỡng kháng cự mạnh về kỹ thuật là 1.300 USD/ounce.
Chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra cuộc họp chính sách đầu tiên của Fed trong 2019, các quan chức Fed đã gây hoài nghi về việc họ muốn dừng tăng lãi suất. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn, sự lao dốc của các thị trường chứng khoán trong quý cuối năm ngoái cùng với việc Chính phủ Mỹ đóng cửa có nguy cơ ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng và chi tiêu đã khiến nhiều quan chức Fed lo ngại.
Giá vàng tăng hơn 10% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong một năm rưỡi vào giữa tháng Tám năm ngoái, chủ yếu do các thị trường chứng khoán biến động mạnh và đồng USD xuống giá.
Chứng khoán châu Á phiên này ổn định, sau khi phố Wall khép lại tuần trước tiếp tục tăng điểm và là tuần tăng thứ tư liên tiếp.
Ông Lu cho rằng, về dài hạn, nền tảng của thị trường vàng rất tích cực, với sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu và bất ổn địa chính trị.
Số liệu mới công bố cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vào cuối năm ngoái, cho thấy yêu cầu cấp bách về các biện pháp kích thích bổ sung khi nước này đang trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ "Kế hoạch B" từ Thủ tướng Anh Theresa May cho việc nước này ra khỏi Liên minh châu Âu sẽ được trình Quốc hội trong ngày 21/1, sau khi thỏa thuận trước đó bị bác bỏ vào tuần trước.
Khi nhu cầu đối với vàng của nhà đầu tư tăng, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới là SPDR nắm giữ tăng 1,5% vào cuối tuần trước, lên 809,76 tấn.
Nhà phân tích về kỹ thuật của Reuters, Wang Tao, nhận định giá vàng giao ngay có thể phá ngưỡng hỗ trợ 1.279 USD/ounce và rơi xuống ngưỡng hỗ trợ thấp hơn là 1.268 USD/ounce./.
Thị trường vàng trong nước phiên hôm nay 21/1 diến biến giao dịch khá trầm lắng. Cụ thể, trong phiên 21/1, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội thời điểm 8 giờ 35 phút được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở ngưỡng 36,52 - 36,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này không biến động so với chốt phiên cuối tuần trước. Còn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thời điểm 8 giờ 05 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,62 - 36,70 triệu đồng/lượng, chỉ giảm nhẹ 20 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và không biến động ở chiều bán ra so với cuối phiên trước đó. Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,60 - 36,70 triệu đồng/lượng, không biến động so với phiên trước đó.
Các chuyên gia cho hay, thời điểm cuối năm với những sự kiện quan trọng từ thị trường quốc tế, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng kịp thời đón điểm rơi của giá vàng để tham gia thị trường, điều này khiến giá vàng trong nước có những bước tiến vững chắc đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư.
Thời điểm 8 giờ 44 phút sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.282,3 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa tính thuế và các khoản phí), giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 810 nghìn đồng/lượng. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục