Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ tư liên tiếp

03:57' - 01/02/2024
BNEWS Ngày 31/1, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp, đúng như dự đoán của thị trường.
Ngoài ra, Fed vẫn chưa đưa ra tín hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed vẫn thận trọng về thời điểm cắt giảm lãi suất của cơ quan này. Các quan chức Fed cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận diễn biến lạm phát để cân nhắc thời điểm thích hợp cho việc điều chỉnh chính sách của mình.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng những đánh giá này đã cho thấy những thay đổi đáng chú ý trong quan điểm của Fed và là tín hiệu cho thấy chi phí cho vay có thể sẽ không tăng cao hơn nữa.

 
Trước đó, trong ước tính trước về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023, Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/1 cho biết GDP trong quý vừa qua đã tăng với tốc độ 3,3%. Còn mức tăng trưởng cả năm 2023 đạt 2,5%. Số liệu này cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ ấn tượng hơn nhiều so với ước tính 2% của thị trường tài chính Phố Wall và các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh).

Trong cuộc họp chính sách vào tháng 3/2024, Fed sẽ nhận thêm được một số thông tin về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 1 và tháng 2 cũng như chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của cơ quan này.

Còn theo cuộc khảo sát vừa được thực hiện của Reuters, 86 trong 123 nhà kinh tế được hỏi ý kiến đã nhận định Fed có thể thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên từ quý II/2024 và khả năng cao sẽ diễn ra từ tháng 6.

Trong khi đó, công cụ theo dõi biến động lãi suất FedWatch của CME Group đưa ra kết quả cho thấy, các nhà đầu tư dự báo khả năng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào tháng 3/2024 lên tới hơn 47%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm mạnh so với con số của gần một tháng trước đó (hơn 70%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục