Giới đầu tư chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về lãi suất từ Fed

10:10' - 31/01/2024
BNEWS Giới quan sát đang hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những chỉ dấu rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của Fed trong giai đoạn tiếp theo.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào 30/1 (giờ địa phương).

 

Giới quan sát đang hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những chỉ dấu rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của Fed trong giai đoạn tiếp theo.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát phi mã để đưa nó trở lại mục tiêu dài hạn 2%. Và ngân hàng trung ương này đã đạt được những thành công đáng ngạc nhiên. Lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) gần đây đã giảm xuống dưới 3%, trong khi tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ.

Nhưng công việc của Fed vẫn chưa kết thúc. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ duy trì lãi suất cho vay chủ chốt ở mức cao nhất trong hơn 22 năm, hiện từ 5,25-5,50% trong cuộc họp lần này.

Giới giao dịch và nhà phân tích chủ yếu chia rẽ thành hai phe: một phe cho rằng điều kiện kinh tế cho phép đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng Ba. Phe còn lại kỳ vọng Fed sẽ bước đi thận trọng hơn và sẽ hành động vào tháng 5/2024.

Một điều cần phải cân nhắc ở đây là lạm phát của Mỹ kết thúc năm 2023 ở mức tốt hơn nhiều so với dự đoán vào đầu năm - lý do chính khiến triển vọng Fed hạ lãi suất đang được xem xét.

Trong giai đoạn mới bước sang năm 2023, dự báo trung bình của các nhà hoạch định chính sách Fed cho rằng lạm phát tổng thể sẽ ở mức 3,1% và lạm phát lõi là 3,5% khi kết thúc năm. Trên thực tế, cả hai tỷ lệ trên lần lượt là 2,7% và 3,2% trong quý cuối cùng của năm 2023.

Nhưng một xu hướng ít người để ý thấy là lạm phát cơ bản trong bảy tháng qua đã duy trì ở mức dưới 2% tính theo năm và ngày càng thấp hơn. Fed không muốn điều đó đảo ngược. Đó là lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách chưa muốn tuyên bố cuộc chiến chống lạm phát của họ đã kết thúc và vẫn xem xét một số rủi ro khi cắt giảm lãi suất quá sớm.

Theo dữ liệu của công ty dịch vụ tài chính CME Group, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai cũng bớt lạc quan về đợt cắt giảm lãi suất tháng Ba trong những tuần gần đây. Hiện giới giao dịch cho rằng khả năng Fed hành động vào thời điểm đó là dưới 50%.

Nhưng Fed cũng không muốn lạm phát xuống quá thấp và một lần nữa lại ở dưới mức mục tiêu 2%. Đây là mức mà các ngân hàng trung ương trên toàn cầu cảm thấy không ảnh hưởng đến việc ra quyết định kinh tế, đồng thời bảo đảm khó xảy ra tình trạng suy giảm giá cả và tiền lương vốn gây nhiều thiệt hại và khó đảo ngược.

Thách thức với Fed là xác định xem liệu thế giới có đang quay trở lại môi trường trước đại dịch COVID-19 hay không, khi lạm phát ở mức 2% hoặc thậm chí thấp hơn một chút dường như là chắc chắn. Đó cũng sẽ là một dấu hiệu cho thấy Fed đã thành công trong việc “neo” tốc độ tăng giá.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã gạt đi những lập luận về "những bước cuối" khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát, họ chỉ đơn giản nhận định đây là một vấn đề thời gian: Nếu khó kiểm soát lạm phát đối với một số hàng hóa và dịch vụ, Fed có thể duy trì lãi suất hiện tại dài hơn và cắt giảm nó ở tốc độ chậm hơn, thay vì tăng thêm.

Nhiều nhà đầu tư có vẻ chung nhận định như vậy. Cũng theo số liệu của CME Group, thị trường đang tự tin hơn nhiều về khả năng Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 1/5, với xác suất gần 90% rằng Fed sẽ thông báo giảm ít nhất 25 điểm cơ bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục