Fed sẵn sàng giảm mua tài sản nhanh hơn nếu lạm phát cao kéo dài

14:28' - 25/11/2021
BNEWS Ngày 24/11, các quan chức của Fed đồng thuận rằng ngân hàng này nên chuẩn bị sẵn sàng tăng tốc cắt giảm chương trình mua tài sản và nâng lãi suất, nếu tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài.

Theo biên bản cuộc họp chính sách vừa qua của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố ngày 24/11, các quan chức của Fed đồng thuận rằng ngân hàng này nên chuẩn bị sẵn sàng tăng tốc cắt giảm chương trình mua tài sản và nâng lãi suất, nếu tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài.

Trong khi đó, một số quan chức của Fed nhấn mạnh rằng ngân hàng này cũng nên giữ “thái độ bình tĩnh” trước những số liệu sắp tới để có thể đánh giá cẩn thận những diễn biến trong chuỗi cung ứng và tác động của chúng đối với lạm phát và thị trường lao động.

"Dù vậy, những người tham gia cuộc họp lưu ý rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ không chần chừ đưa ra những hành động thích hợp để giải quyết áp lực lạm phát đang đặt ra nhiều rủi ro cho sự ổn định giá trong dài hạn và những mục tiêu về việc làm”, biên bản cho biết.

Fed đã cam kết duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần 0% kể từ đầu đại dịch. Tuần trước, ngân hàng này đã bắt đầu giảm 15 tỷ USD trong chương trình mua tài sản hàng tháng trị giá 120 tỷ USD. Với tốc độ này, Fed sẽ kết thúc chương trình này trước tháng Sáu năm sau.

Theo biên bản cuộc họp tháng 11 này, trong khi các quan chức Fed nhìn chung ủng hộ kế hoạch giảm mua tài sản 15 tỷ USD/tháng, nhưng nhiều quan chức lại muốn một tốc độ cắt giảm nhanh hơn để Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 10/2021 đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong hơn 30 năm qua.

Theo Bộ Lao động Mỹ, nhiều quan chức của Fed, trong đó có một trong những thống đốc của ngân hàng này là ông Christopher Waller, đã hối thúc Fed tăng tốc độ giảm mua tài sản để ứng phó với lạm phát tăng mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục