Thủ tướng Campuchia nhận định về thời điểm mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế

08:15' - 20/10/2021
BNEWS Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng số ca lây nhiễm mới và trường hợp tử vong do dịch COVID-19 vẫn ở mức ổn định và thậm chí còn thấp hơn so với trước kỳ nghỉ lễ Pchum Ben.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định rằng dịch COVID-19 không bùng phát lớn dù kỳ nghỉ lễ Pchum Ben, diễn ra từ ngày 5-7/10 vừa qua, có một lượng lớn người dân đổ về vùng nông thôn đoàn viên gia đình theo truyền thống, hoặc tập trung ở những điểm du lịch lớn trên khắp cả nước Campuchia. 

Trong bài phát biểu đặc biệt gửi tới người dân cả nước ngày 19/10, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng số ca lây nhiễm mới và trường hợp tử vong do dịch COVID-19 vẫn ở mức ổn định và thậm chí còn thấp hơn so với trước kỳ nghỉ lễ Pchum Ben.

Báo Phnom Penh Post dẫn lời Thủ tướng Hun Sen đánh giá: “Sau kỳ nghỉ lễ Pchum Ben, khi người dân di chuyển tới rất nhiều nơi, chúng ta thấy rằng số lượng ca nhiễm mới không tăng mà thay vào đó lại giảm, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây là minh chứng (cho sự thành công của chúng ta) như tôi đã nói trước khi chúng ta mở cửa hoạt động toàn bộ các lĩnh vực của đất nước”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng yêu cầu người dân cần cảnh giác bởi chưa có dấu hiệu gì cho thấy đại dịch sẽ sớm kết thúc. Ông cũng cho rằng những bệnh nhân COVID-19 tử vong thuộc nhóm có bệnh nền và chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Thủ tướng Hun Sen dẫn chứng chỉ riêng trong ngày 18/10/2021, 8 trong số 12 ca tử vong là do chưa được tiêm vaccine. Ông nhấn mạnh: “Sau tất cả dữ kiện này, chúng ta có thể kết luận rằng vaccine chính là pháo đài vững chắc bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm các ca lây nhiễm và ngăn ngừa những trường hợp nguy kịch”.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng kêu gọi người dân nào chưa chủng ngừa cần đi tiêm vaccine, đồng thời chỉ đạo chính quyền các cấp nhanh chóng đưa vaccine trực tiếp tới người dân Campuchia ở những khu vực nông thôn xa xôi nếu như gặp khó khăn trong việc đi tiêm chủng.

Trong định hướng mới về phân cấp điều trị, Thủ tướng Hun Sen đề nghị không gửi các bệnh nhân COVID-19 từ các địa phương về thủ đô Phnom Penh mà thay vào đó, sẽ đưa tới các bệnh viện được chỉ định tại tỉnh bởi những cơ sở này đã có đủ trang thiết bị điều trị bệnh nhân COVID-19. Việc đưa các bệnh nhân này về thủ đô sẽ gây nguy cơ lây nhiễm lớn và dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Ông kết luận rằng hiện giờ là lúc thích ứng với trạng thái bình thường mới của cuộc sống trong bối cảnh dịch COVID-19 còn kéo dài. Thủ tướng Campuchia cũng kêu gọi sự đoàn kết của cả cộng đồng xã hội, không phân biệt đối xử những người có phản ứng dương tính với virus Corona và điều trị tại nhà, mà những bệnh nhân này cần được động viên tinh thần để mau chóng bình phục.

Trước đó, ngày 6/10, Thủ tướng Hun Sen đã nhận định lễ Pchum Ben năm nay chính là phép thử để xem xét khả năng Campuchia mở cửa hoàn toàn vào cuối năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục