Fed vẫn thận trọng trong việc đảo chiều chính sách tiền tệ

08:36' - 12/08/2024
BNEWS Mặc dù tốc độ tăng của lạm phát đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng vẫn cao hơn so với mức mục tiêu 2% của Fed.
Phát biểu trước Hiệp hội Ngân hàng Kansas ở Colorado Springs ngày 10/8, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Michelle Bowman, nói rằng mặc dù tốc độ tăng của lạm phát đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng vẫn cao hơn so với mức mục tiêu 2% của Fed.

Bà Bowman đánh giá rủi ro lạm phát tăng vẫn tồn tại và sức mạnh liên tục của thị trường lao động dường như có dấu hiệu “chững”. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế điều này báo hiệu rằng Thống đốc của Fed chưa sẵn sàng ủng hộ việc đảo chiều chính sách tiền tệ thắt chặt, khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ chuẩn bị nhóm họp vào tháng Chín tới và sẽ quyết định về việc có nên bắt đầu giảm lãi suất hay không.

“Tôi sẽ vẫn thận trọng trong cách tiếp cận của mình khi xem xét các điều chỉnh đối với lập trường chính sách hiện tại", bà Bowman nhấn mạnh, đồng thời chỉ ra rằng chính sách tài khóa của Mỹ, áp lực lên thị trường nhà ở từ lượng nhập cư tăng và rủi ro địa chính trị đều là những yếu tố có thể gây áp lực tăng giá.

 
Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trong nhiều tháng qua, sau khi giá cả tăng vọt sau thời kỳ đại dịch COVID-19 và lạm phát cao có dấu hiệu kéo dài. Mặc dù vậy, vào tháng Sáu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã trở về ngưỡng 2,5%, trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng và thị trường lao động có dấu hiệu suy yếu.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell, vào cuối tháng Bảy đã đưa ra tín hiệu cho biết Fed có thể tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ngay vào tháng Chín, nếu dữ liệu kinh tế tiếp tục thuận lợi như kỳ vọng. Tuy nhiên, một số quan chức Fed đã có cách tiếp cận thận trọng hơn ông Powell.

Đề cập về những lo ngại liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng vọt trong tháng gần đây, Thống đốc Bowman cho biết tỷ lệ thất nghiệp 4,3% có thể chỉ là nhất thời, phản ánh mức độ hạ nhiệt của thị trường lao động. Bà nói: “Tỷ lệ thất nghiệp tăng trong năm nay phần lớn phản ánh tình trạng tuyển dụng yếu hơn, vì những người tìm việc gia nhập lực lượng lao động mất nhiều thời gian hơn để tìm được việc, trong khi tình trạng sa thải vẫn ở mức thấp".

Bất chấp “những rủi ro tăng giá”, Thống đốc Bowman khẳng định bà vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ giảm vào những tháng tới, nhưng cảnh báo các nhà hoạch định chính sách hãy kiên nhẫn “và tránh làm suy yếu tiến trình tiếp tục giảm lạm phát bằng cách phản ứng thái quá trước một điểm dữ liệu duy nhất”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng các quan chức Fed sẽ nhận được một loạt dữ liệu mới, bao gồm một báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát, trước khi nhóm họp vào tháng Chín. Theo bà Bowman, sẽ là rủi ro nếu Fed chờ quá lâu để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Bà nói nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục cải thiện, "sẽ là phù hợp khi dần dần hạ lãi suất để ngăn chính sách tiền tệ trở nên quá hạn chế".

Nhưng bà nói thêm: “Tôi sẽ vẫn thận trọng trong cách tiếp cận của mình để xem xét các điều chỉnh đối với lập trường chính sách hiện tại”.

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường dự đoán 55% khả năng Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản của lãi suất vào tháng Chín tới, cùng với một đợt cắt giảm nữa dự kiến vào tháng 12/2024. Thị trường đang dồn sự chú ý vào chỉ số CPI và chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ, dự kiến được công bố trong tuần tới để nắm rõ hơn định hướng chính sách của Fed.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục