FedEx – nhanh hơn để tồn tại
FedEx và một năm khó quên
FedEx Express, ra mắt vào tháng 4/1973 tại Memphis ở Tennessee (Mỹ), đã tạo nên lịch sử trong ngành kinh doanh dịch vụ phát chuyển nhanh khi vào năm tài chính 1983 trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ đạt được cột mốc doanh thu 1 tỷ USD sau 10 năm thành lập, mà không cần thông qua hoạt động mua bán hay sáp nhập với công ty khác.
Năm 2015 cũng là một năm khó quên đối với FedEx khi nhà phát chuyển nhanh lớn thứ hai thế giới này chính thức thông báo đạt được thỏa thuận mua lại TNT Express của Hà Lan với giá 4,4 tỷ euro (4,8 tỷ USD) vào tháng 4/2015.
Động thái này góp phần gia tăng đáng kể thị phần của FedEx tại thị trường châu Âu - nơi FedEx mới chỉ nắm 5% thị phần tại thị trường “lục địa già”, thấp hơn nhiều so với con số 19% của DHL (thuộc Deutsche Post của Đức), khoảng 12% của TNT Express và 16% của United Parcel Service (UPS).
Trước đó, hồi tháng 1/2013, UPS - đối thủ lớn nhất của FedEx tại thị trường Mỹ - đã thất bại trong vụ thâu tóm TNT Express dù chào mua với giá cao hơn (5,2 tỷ euro) do không vượt qua rào cản về mặt pháp lý về chống độc quyền của chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).
Quy mô hoạt động chuyển phát nhanh bằng đường hàng không của FedEx tại châu Âu là khá lớn, song về mặt đường bộ thì tụt lại phía sau các đối thủ.
TNT Express, có trụ sở chính tại Hà Lan, hiện có khoảng 65.000 nhân viên hoạt động tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đang giữ vai trò hàng đầu trong mạng lưới chuyển phát nhanh bằng đường bộ tại châu Âu.
Vì vậy, việc mua lại TNT được kỳ vọng sẽ giúp FedEx tạo được ưu thế nhờ tận dụng mạng lưới đường bộ kết nối hơn 40 quốc gia châu Âu, giúp họ tiết kiệm cả thời gian lẫn tài chính.
Michael Glenn, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách phát triển thị trường của FedEx, nhận định sự kết hợp mạng lưới hoạt động hiện có của FedEx và mạng lưới kinh doanh rộng khắp trên mặt đất của TNT Express sẽ đem đến những cơ hội lớn cho FedEx nhờ phạm vi hoạt động được mở rộng, danh mục sản phẩm phong phú hơn và đương nhiên là chi phí giao nhận cũng ưu đãi hơn.
Còn theo giới phân tích, sau thương vụ đình đám trên, thị trường chuyển phát nhanh trên thế giới chỉ còn lại cuộc đua “tam mã” là FedEx, DHL, UPS - điều đồng nghĩa với việc khó có thêm đối thủ nào có thể xứng tầm cạnh tranh với ba doanh nghiệp trên.
FedEx và những giải thưởng danh giá trong ngành dịch vụ
FedEx hiện có hàng trăm nghìn nhân viên làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hơn hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày. Giá trị vốn hóa thị trường của FedEx tính đến tháng 5/2015 là 47,3 tỷ USD.
Xuất phát điểm của FedEx là từ những lá thư chuyển qua đêm, và đây cũng là công ty chuyển phát nhanh đầu tiên xúc tiến cung cấp việc vận chuyển đóng gói thâu đêm và giao nhận trước 10 giờ sáng của ngày tiếp theo. FedEx cũng là công ty đầu tiên đưa ra dịch vụ chuyển hàng theo giờ xác định và cam kết hoàn trả hoặc vận chuyển lại miễn phí.
Các sản phẩm của FedEx bao gồm dịch vụ vận chuyển quốc tế theo đơn hàng tận nhà, theo thời gian xác định và cả các gói hàng đòi hỏi tính cấp bách, quà tặng gấp, các thiết bị phục vụ khoa học dễ vỡ, hàng hoá cồng kềnh và có tính nguy hiểm.
Mỗi gói hàng được chuyển đi được FedEx kiểm tra trung bình 17 lần/chuyến nhằm đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng theo dõi vị trí chính xác của từng gói hàng thông qua kiểm tra thư điện tử, truy cập mạng Internet, hoặc gọi điện trực tiếp 24h/ngày.
FedEx luôn xem việc vận chuyển mỗi gói hàng như thế là chỉ có duy nhất một gói hàng đó được vận chuyển trong ngày.
Với những thành tích đạt được, FedEx đã được nhận rất nhiều giải thưởng và danh hiệu. Năm 1990, FedEx đã trở thành công ty đầu tiên đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Malcolm Baldrige trong lĩnh vực dịch vụ, chứng nhận ISO 9001 cho tất cả những lĩnh vực kinh doanh trên toàn cầu vào năm 1994, và trở thành công ty chuyển phát nhanh toàn cầu đầu tiên nhận được chứng nhận này trên toàn hệ thống cùng một thời điểm.
Năm 2008, FedEx được tạp chí Fortune xếp thứ sáu trong danh sách những công ty/doanh nghiệp nổi bật và đứng đầu về lĩnh vực dịch vụ khách hàng qua cuộc khảo sát của Harris Interactive Reputation Quotient.
Còn theo xếp hạng mới đây của Tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ), với tổng tài sản trị giá 3,8 tỷ USD, ông Frederick W. Smith, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) FedEx, đồng thời cũng chính là người sáng lập FedEx, hiện là tỷ phú đứng thứ 435 thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc chơi của những "ông lớn"
08:13' - 16/12/2015
Hệ thống phân phối thương mại của Việt Nam đang có nguy cơ "rơi" vào tay những tập đoàn lớn. Điều này được minh chứng bằng những làn sóng mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển phát nhanh
11:37' - 10/12/2015
Doanh nghiệp chuyển phát nhanh phải yêu cầu chủ hàng cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa và không chấp nhận vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử: "Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp chuyển phát
07:20' - 02/12/2015
Với 35 - 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà chuyển phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp ứng dụng chăm sóc khách hàng, Điện lực miền Bắc tăng trải nghiệm số
12:50'
Để đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành, mua bán và sử dụng điện không bị gián đoạn sau khi địa giới hành chính thay đổi, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực giữ nguyên mã khách hàng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Sức mạnh của “Một đội ngũ – Một mục tiêu”
11:38'
Trong hành trình 50 năm hình thành và phát triển, một yếu tố then chốt tạo nên thành công của Petrovietnam là vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, với quyết tâm xuyên suốt “Một đội ngũ – Một mục tiêu”.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
11:19'
Toàn thể Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tin tưởng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam sẽ mang lại sức sống mới để Petrovietnam vươn mình cùng đất nước.
-
Doanh nghiệp
Adidas có thể tăng giá bán tại Mỹ do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump
08:40'
Thương hiệu đồ thể thao Đức Adidas cảnh báo có thể tăng giá bán sản phẩm do chính sách thuế quan của Mỹ khiến chi phí của hãng tăng thêm 200 triệu euro (230 triệu USD) trong nửa cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số
08:08'
Diễn đàn Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore vừa diễn ra tại Singapore nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán sản phẩm dầu DO sang thị trường Lào
07:44'
CTCP hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa xuất bán thành công những lô dầu Diesel (DO) đầu tiên sang Lào, đánh dấu bước đi chiến lược về đa dạng hóa, mở rộng thị trường, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gia tăng hệ số thu hồi dầu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
20:57' - 01/08/2025
Ông Phạm Trường Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí, VPI chia sẻ về ứng dụng của cụm công trình nghiên cứu nâng cao hệ số thu hồi dầu đạt giải Nhất VIFOTEC.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Thi đua giữ vững vai trò trụ cột năng lượng và tăng trưởng xanh
18:07' - 01/08/2025
Petrovietnam sẽ tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, theo chuyên đề, nhất là tại các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả.
-
Doanh nghiệp
Sẵn sàng cấp điện an toàn cho dịp Quốc khánh 2/9
15:47' - 01/08/2025
Ngành điện lên phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục dịp lễ 19/8 và Quốc khánh 2/9, đặc biệt tại Hà Nội. Hệ thống sẽ giảm truyền tải liên miền, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống sự cố.