FedEx: Thương mại toàn cầu sẽ chững lại

14:54' - 19/12/2018
BNEWS Tổng Công ty giao nhận kho vận FedEx Corp nổi tiếng của Mỹ vừa hạ dự báo triển vọng năm 2019 sau khi các nền kinh tế châu Âu có dấu hiệu suy yếu.
FedEx: Thương mại toàn cầu sẽ chững lại. Ảnh: reuters

Tổng Công ty giao nhận kho vận FedEx Corp nổi tiếng của Mỹ vừa hạ dự báo triển vọng năm 2019 sau khi các nền kinh tế châu Âu có dấu hiệu suy yếu, trong khi những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và thương mại trên thế giới.

Theo đó, FedEx Corp (có trụ sở tại Memphis, bang Tennessee) đã hạ dự báo doanh thu trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào ngày 30/9/2019) xuống còn tương đương 15,50-16,60 USD/cổ phiếu. Con số này được điều chỉnh đi xuống từ mức 17,20-17,80 USD/cổ phiếu – trước khi có những điều chỉnh kế toán cuối năm và không bao gồm chi phí cho vụ mua lại công ty vận chuyển nhanh TNT Express. Dự báo mới của FedEx được tính toán dựa trên giả định tăng trưởng kinh tế Mỹ ở mức vừa phải và các điều kiện kinh tế quốc tế không suy yếu thêm.

Giám đốc điều hành (CEO) của FedEx, ông Fred Smith nhận định chính trị là yếu tố chính thúc đẩy nhiều biến động bất lợi cho nền kinh tế thế giới, và những thay đổi chính sách có thể xoay chuyển tình hình này.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính (CFO) của FedEx, ông Alan Graf cho biết rằng hoạt động thương mại toàn cầu đã chậm lại trong những tháng gần đây và các chỉ số đều cho thấy tình trạng giảm tốc tăng trưởng đang diễn ra.

CFO của FedEx đã viện dẫn một số diễn biến, như sự suy giảm mạnh tại Vương quốc Anh do những bất ổn xung quanh quá trình Brexit (chỉ sự kiện nước này rời Liên minh châu Âu), việc Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức bị thu hẹp thay vì tăng trưởng, cùng với các cuộc biểu tình ở Pháp có nguy cơ lan sang các nước lân cận, và tình hình “hạ nhiệt” phát triển tại các nền kinh tế châu Á.

Theo chuyên gia Trip Miller thuộc công ty tư vấn đầu tư Gullane Capital, FedEx được coi là một trong những “hồi chuông chỉ dấu” cho nền kinh tế toàn cầu. Chính vì vậy, động thái hạ dự báo triển vọng kinh doanh của FedEx đã làm dấy lên mối lo ngại rằng kinh tế Mỹ có thể bị “cảm lạnh do lây” từ các nền kinh tế khác .

Trong quý kết thúc vào ngày 30/11, FedEx đã công bố báo cáo kinh doanh cho thấy lợi nhuận đã tăng gần 21% lên 935 triệu USD (tương đương 3,51 USD/cổ phiếu). Doanh thu của công ty này cũng tăng từ 16.3 tỷ USD lên 17,8 tỷ USD vào cùng giai đoạn.

FedEx cũng đang nhanh chóng tiến hành cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng chi tiêu hiệu quả, với những chính sách như khuyến khích một số nhân viên nhất định tham gia mua cổ phiếu của công ty, cắt giảm năng lực vận chuyển quốc tế của FedEx Express, hạn chế việc tuyển dụng và cắt giảm chi tiêu bất hợp lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục