Fiat Chrysler và Foxconn bàn thảo về thành lập liên doanh sản xuất ô tô điện

14:34' - 18/01/2020
BNEWS Công ty sản xuất ô tô Fiat Chrysler của Mỹ-Italy ngày 18/1 cho biết đang tiến hành bàn thảo với công ty Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) về phát triển và sản xuất các loại ô tô điện.
Biểu tượng Fiat Chrysler tại nhà máy ở Turin, Italy. Ảnh: AFP/ TTXVN

Fiat Chrysler hiện đang trong quá trình sáp nhập hoạt động với PSA Peugeot (Pháp), có 12% cổ phần thuộc sở hữu của công ty Dongfeng Motor Co (Trung Quốc).

Cả Fiat Chrysler và Peugeot đang “chậm chân” trong việc phát triển các hệ thống động lực hoạt động bằng điện của ô tô và cũng đang phải cố gắng tăng doanh số ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hiện chưa rõ tác động của đề xuất thành lập liên doanh mà Fiat Chrysler đưa ra với Foxconn (hay còn gọi là Hon Hai Precision Ind. Co., Ltd.) đối với vụ sáp nhập Fiat Chrysler - PSA Peugeot, dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2021.
Nếu Fiat Chrysler và Foxconn đạt được thỏa thuận thì liên doanh giữa hai doanh nghiệp này đầu tiên sẽ tập trung hoạt động vào Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới với doanh số 1,2 triệu xe/năm, tương đương 50% tổng doanh số ô tô điện thế giới.
Theo Fiat Chrysler, sự hợp tác theo đề xuất trên sẽ giúp các bên tham gia kết hợp công nghệ phần mềm di động, kỹ thuật và hoạt động sản xuất để tập trung vào thị trường ô tô điện đang phát triển. Fiat Chrysler cho biết, các cuộc bàn thảo giữa hai doanh nghiệp này hướng tới việc đạt được một thỏa thuận có tính ràng buộc về mặt pháp lý “trong một vài tháng tới”.
Hiên tại, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã thông báo một loạt sự hợp tác phát triển ô tô điện nhằm hạ thấp chi phí đang gia tăng trong phát triển các công nghệ liên quan. Các doanh nghiệp, trong đó có General Motors Co. và Toyota Motor Co., đã thành lập các liên doanh với những đối tác Trung Quốc để tận dụng lợi thế về kinh nghiệm trong việc sản xuất các mẫu ô tô giá rẻ.
Chính phủ Trung Quốc áp dụng một cơ chế dựa trên tín dụng để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô bán ô tô điện, dẫn tới sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu ô tô mới. Tuy vậy, các chuyên gia trong ngành dự đoán chi phí phát triển ô tô điện ở mức cao sẽ khiến nhiều thương hiệu phải sáp nhập.
Mercedes Benz thuộc Daimler AG đã thành lập một liên doanh sản xuất ô tô điện với cả BYD Auto, một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, và đối thủ Geely Holding, được biết tới ở nước ngoài là chủ sở hữu Volvo Cars (Thụy Điển).

Geely cũng có hai thương hiệu ô tô điện riêng là Geometry và Polestar của Volvo./.
Xem thêm:

>>Fiat Chrysler "bắt tay" với Foxconn tham gia cuộc đua chế tạo ô tô điện

>>Doanh số tại Mỹ của GM và Fiat Chrysler sụt giảm năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục