Fiin Group: Lợi nhuận doanh nghiệp đang trên đà hồi phục

15:05' - 10/12/2020
BNEWS Lợi nhuận các doanh nghiệp Việt Nam đang trên đà hồi phục, ngoại trừ ngành dầu khí và du lịch, giải trí

Fiin Group đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tích hợp dữ liệu tài chính, thông tin doanh nghiệp, nghiên cứu ngành và các dịch vụ phân tích trên nền tảng dữ liệu khác vừa ra báo cáo cho biết, lợi nhuận các doanh nghiệp Việt Nam đang trên đà hồi phục, ngoại trừ ngành dầu khí và du lịch, giải trí

Fiin Group dự báo doanh thu 2020 của ngành bất động sản sẽ dẫn dắt sự hồi phục trong quý IV/2020 với mức tăng trưởng dự kiến là 22,4%, do quý cuối năm thường là cao điểm bán hàng và bàn giao dự án và thực tế số dư tiền khách hàng mua nhà trà trước vẫn cao ở mức kỷ lục.

Hai ngành hàng tiêu dùng thực phẩm - đồ uống và bán lẻ được dự báo tăng trưởng doanh thu trong quý IV nhờ nhu cầu tăng lên.

Trong khi đó, tăng trưởng của ngành hàng hóa và dịch vụ công nghiệp sẽ chủ yếu đến từ sự cải thiện về doanh thu của nhóm cảng biển nhờ kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2020 duy trì tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng trưởng của nhóm máy công nghiệp và thiết bị điện.

Đối với ngành tài nguyên cơ bản, doanh thu dự kiến giảm 5,6% chủ yếu do nền so sánh năm quý IV năm 2019 của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VnSteel – mã chứng khoán TVN) ở mức cao đột biến (hơn 16 nghìn tỷ đồng) so với bình quân quý cùng kỳ trong 3 năm trước đó (gần 5,1 nghìn tỷ đồng).

Đối với ngành ngân hàng, Fiin Group dự kiến các ngân hàng niêm yết sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 10,2% trong năm 2020. Mức tăng trưởng lợi nhuận được duy trì nhờ sự tăng trưởng của cả ba mảng thu nhập chính là thu nhập lãi thuần, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và lãi thuần từ mảng đầu tư chứng khoán.

Riêng với hoạt động tín dụng trong quý IV năm 2020, Fiin Group dự báo NIM (biên lãi ròng) của các ngân hàng vẫn sẽ ở mức cao như quý III năm 2020 vừa qua do lãi suất huy động tiếp tục giảm.

Fiin Group cũng cho rằng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và các hoạt động còn lãi vẫn tăng trưởng so với quý III năm 2020, trong khi hiệu quả hoạt động (CIR) cũng tăng trong quý cuối của năm như những năm trước.

Ngoài ra, Fiin Group nhận định các ngân hàng sẽ cân đối kết quả kinh doanh với việc trích lập dự phòng trong quý IV năm 2020 để phần nào dự trù cho tương lai khi Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 (Thông tư 01) hết hiệu lực.

Dự báo của Fiin Group được đưa ra dựa trên mô hình tổng thể áp dụng cho 21 ngân hàng niêm yết với một số giả định quan trọng.

Các chuyên gia từ Fiin Group cho biết, với dự báo lợi nhuận tăng trưởng 10,1% trong năm 2020, cổ phiếu của khối ngân hàng hiện có P/E dự báo ở mức 12,3x.

Tuy nhiên, các chỉ số định giá này được xác định dựa trên lợi nhuận kế toán và có thể thay đổi lớn tùy thuộc vào việc các ngân hàng sẽ chủ động hạch toán nợ xấu do tác động của COVID-19 ra sao hoặc liệu Thông tư 01 có được gia hạn bởi Ngân hàng Nhà nước hay không.

Chuyên gia của Fiin Group cho rằng, trong bối cảnh có nhiều thông tin tích cực về vắc xin COVID-19 và các yếu tố nền tảng vĩ mô đang dần cải thiện, hiện đang là thời điểm thích hợp để lựa chọn cổ phiếu thuộc những ngành có triển vọng lợi nhuận tốt trong quý IV năm 2020 cũng như năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục