Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Brazil ở mức BB-

08:27' - 15/12/2021
BNEWS Ngày 14/12, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Brazil ở mức BB- với “triển vọng tiêu cực”.
Trong một tuyên bố, Fitch cho biết hãng này duy trì “triển vọng tiêu cực” đối với Brazil do những rủi ro mà nền kinh tế nước này phải đối mặt, bao gồm bất ổn tài chính công, lạm phát cao và sự biến động của đồng nội tệ real. Đây là những vấn đề sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này trong năm tới.
Một yếu tố khác được hãng xếp hạng tín nhiệm này viện dẫn cho “triển vọng tiêu cực” là vấn đề bầu cử vào năm tới tại Brazil. Theo Fitch, sự kiện này có thể sẽ gây ra nhiều bất ổn hơn trên thị trường tài chính do những thay đổi liên quan đến vấn đề tài khóa.
Fitch cho rằng nền kinh tế Brazil trong năm 2022 sẽ tăng trưởng thấp hơn dự kiến với nguy cơ đại dịch COVID-19 có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn.
Cơ quan này cũng dự báo thâm hụt ngân sách của Brazil trong năm 2022 sẽ chạm mức 8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng mạnh so với mức thâm hụt 5,1% GDP trong năm nay.
Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE) ngày 2/12 cho biết nền kinh tế nước này bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái sau khi ghi nhận mức giảm 0,1% trong quý III/2021 và là quý tăng trưởng âm thứ hai liên tiếp.
Trong quý II năm nay, nền kinh tế Brazil cũng giảm 0,4% so với quý I cho dù mới chỉ bắt đầu giai đoạn phục hồi từ quý III/2020. Mặc dù vậy, trong 9 tháng tính từ đầu năm 2021, nền kinh tế Brazil tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, song đây vẫn là mức thấp do năm 2020 nước này phải chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.
Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 đạt mức 4,8%. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, tình trạng lạm phát cùng với tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao (12,6%) và lãi suất ngân hàng tiếp tục leo thang sẽ khiến khả năng tiêu dùng của người dân Brazil sụt giảm đáng kể trong năm tới và làm chậm lại sự phục hồi của nền kinh tế nước này trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục