Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Israel do xung đột tại Dải Gaza

11:10' - 13/08/2024
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 12/8 đã hạ bậc xếp hạng của Israel một bậc từ "A+" xuống "A", giữ nguyên triển vọng "tiêu cực".

Động thái này báo hiệu xung đột tại Dải Gaza có thể kéo dài sang năm 2025 và gây sức ép lên hoạt động kinh tế.

 
Theo Fitch, bên cạnh những thiệt hại về người, xung đột có thể làm tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại lâu dài hơn đối với hoạt động kinh tế và đầu tư, từ đó làm xấu đi xếp hạng tín nhiệm của Israel.

Fitch cho biết, tài chính công của Israel đã bị ảnh hưởng, khi nước này dự kiến sẽ thâm hụt ngân sách 7,8% GDP trong năm nay và nợ sẽ vẫn trên 70% GDP trong trung hạn. Fitch cho rằng xung đột kéo dài sang năm tới có thể buộc Israel tiếp tục chi tiêu lớn cho quân sự và làm gián đoạn hoạt động du lịch, xây dựng và sản xuất tại các khu vực biên giới. 

Theo Fitch, những căng thẳng hiện nay giữa Israel và các lực lượng khu vực cho thấy rủi ro leo thang xung đột, gây ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của nước này.

Theo thống kê của AFP dựa trên số liệu chính thức của Israel, xung đột tại Dải Gaza bắt đầu với cuộc tấn công của phong trào Hamas vào ngày 7/10, khiến 1.198 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Bộ Y tế Gaza cho biết, cuộc tấn công quân sự đáp trả của Israel vào Gaza đã làm thiệt mạng ít nhất 39.897 người.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục