Fitch Rating dự báo về giá dầu cọ của Malaysia

08:51' - 01/07/2022
BNEWS Fitch Ratings Inc dự báo giá dầu cọ của Malaysia sẽ tiếp tục giảm bất chấp quốc gia Đông Nam Á này.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings Inc dự báo giá dầu cọ của Malaysia sẽ tiếp tục giảm bất chấp quốc gia Đông Nam Á này vừa ghi nhận giá dầu cọ thô (CPO) chuẩn ở mức 1.500 USD/tấn (6.600 ringgit/ tấn) trong nửa đầu năm 2022. 

Trong 6 tháng đầu năm, CPO tăng đột biến do Indonesia hạn chế xuất khẩu dầu cọ trong khi triển vọng sản xuất yếu tại Malaysia cùng những lo ngại về nguồn cung các sản phẩm thay thế, như dầu hướng dương do hậu quả của xung đột Nga-Ukraine. 

 

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 6/2022, giá CPO đã giảm hơn 300 USD/tấn sau khi Indonesia giảm thuế xuất khẩu nhằm khuyến khích xuất khẩu.

Chuyên gia Akash Gupta của Fitch Ratings dự báo giá CPO sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 1.000 USD/tấn trong 6 tháng cuối năm 2022 khi sản lượng dầu thực vật toàn cầu tăng cao hơn.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, sản lượng CPO hàng tháng của Malaysia không có sự cải thiện do tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng ở các trang trại và ảnh hưởng từ đợt lũ lụt đầu năm.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Chính phủ Indonesia đã gián tiếp giúp xuất khẩu dầu cọ của Malaysia tăng 6% trong năm tháng đầu năm 2022.

Chính vì vậy, lượng dầu cọ tồn kho trong khoảng thời gian này thấp hơn so với các năm trước do sản lượng không thay đổi trong khi xuất khẩu tăng mạnh.

Fitch Rating cũng cảnh báo tình trạng thiếu lao động của Malaysia sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2022 và chỉ có thể được giải quyết vào đầu năm 2023 nếu không có các đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn cùng các hạn chế biên giới được áp đặt trở lại.

Malaysia hiện là nhà sản xuất dầu cọ thứ hai thế giới sau quốc gia láng giềng Indonesia. Dầu cọ cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia Đông Nam Á này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục