Malaysia khuyến cáo không thanh toán điện tử bằng WiFi công cộng

17:30' - 15/06/2022
BNEWS Người tiêu dùng khi giao dịch bằng ví điện tử hoặc các phương thức thanh toán trực tuyến khác không nên thực hiện qua kết nối WiFi công cộng.

Đây là khuyến cáo của bà Hazlin Abdul Rani, người đứng đầu bộ phận phát triển mật mã thuộc Cơ quan An ninh mạng Malaysia, đưa ra ngày 15/6.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tại hội nghị trực tuyến của Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới (WIEF), bà Hazlin cho rằng kết nối WiFi công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dữ liệu cá nhân và thông tin tài khoản của người dùng có thể bị đánh cắp trong quá trình giao dịch.

Bà cũng cảnh báo người dùng thận trọng với khả năng tin tặc mạo danh mạng WiFi công cộng, theo đó chúng tạo một WiFi có tên gần giống với WiFi được sử dụng ở nơi công cộng để đưa người dùng vào bẫy.

Bà Hazlin khuyến nghị người dùng chỉ truy cập những kết nối WiFi an toàn có yêu cầu mật khẩu, thay vì sử dụng những kết nối WiFi công cộng. Ngoài ra, người dùng cũng cần cảnh giác với các cuộc tấn công mạng thông qua các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn trên thiết bị di động và email có đính kèm phần mềm độc hại (malware).

Cũng theo chuyên gia trên, những kẻ tấn công mạng thường mạo danh là đại diện chính quyền, đại diện ngân hàng hoặc cảnh sát, thậm chí người quen để đề nghị người dùng trả lời câu hỏi về thông tin cá nhân.

Bà nhấn mạnh: “Hãy cẩn thận không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào vì nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả thông tin đăng nhập và ví điện tử. Hãy đảm bảo rằng mật khẩu đăng nhập cho thiết bị của mình là mật khẩu mạnh nhằm bảo vệ dữ liệu của mình tốt hơn nữa”.

Ngoài ra, khi truy cập, tải dữ liệu từ các trang web và thực hiện bất kỳ giao dịch nào từ các ứng dụng từ một nguồn không xác định, người dùng cần đảm bảo rằng đó là một ứng dụng hợp pháp, kiểm tra địa chỉ URL một cách chính xác từng ký tự được sử dụng trong địa chỉ trang web.

Theo quan điểm của bà Hazlin, các nhà phát triển ứng dụng phầm mềm phải bảo vệ khách hàng, những người sẽ sử dụng và hưởng lợi từ công nghệ của họ trong kỷ nguyên kỹ thuật số và thương mại điện tử.

Các tính năng an toàn được kể đến là việc xác thực yếu tố hai chiều, trong đó người dùng phải cung cấp nhận dạng sinh trắc học và Mã số thông tin cá nhân (PIN) hoặc mật khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục