Fivimart về tay Vingroup: Bản đồ hàng Việt tiếp tục được vẽ lại?
Còn ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Bộ Công Thương cũng cho đây là một tín hiệu tích cực đối với hệ thống phân phối hàng Việt.
Để có một cách nhìn đầy đủ hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) liên quan đến việc phát triển mạng lưới phân phối.
- Bà có đánh giá như thế nào về việc tập đoàn Vingroup mua lại Fivimart?
Bà Lê Việt Nga: Các hoạt động mua bán, sáp nhập (hay còn gọi là M&A) là hoạt động diễn ra trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam và việc này thường xuyên diễn ra theo nhu cầu kinh doanh, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.
Thực tế, có những doanh nghiệp giai đoạn này sở hữu chuỗi đó, nhưng giai đoạn sau bí vốn lại bán đi, một thời gian sau có vốn mua lại, đó là chuyện đã xảy ra với Central Group ngày xưa sở hữu chuỗi BigC.
Sau thời gian khủng hoảng kinh tế, họ phải bán chuỗi đó đi cho người Pháp, đến khi mua lại thì mới mua lại được chuỗi ở Việt Nam là BigC Việt Nam. Theo tôi đó là chuyện bình thường trong kinh doanh.- Nhưng việc một chuỗi bán lẻ từ thuộc sở hữu của nước ngoài quay trở về với một doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ ra sao cho hàng Việt?Bà Lê Việt Nga: Có thể thấy, Fivimart đã một thời gian dài là chuỗi phân phối của Việt Nam, trong mấy năm qua họ chỉ cho Aeon cổ phần 30% chứ không phải tất cả, vẫn là người Việt Nam sở hữu. Khi cơ cấu vốn, họ muốn bán lại 30% cho Aeon rút trở lại và bán cho Vingroup.
Điều đáng mừng là Vingroup, với chiến lược của họ sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa vì đây là chuỗi thuần Việt, lại bán hàng Việt thì mình ủng hộ vì đã hỗ trợ rất lớn cho người Việt Nam. Vinmart hiện nay cũng là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Coop.
- Việc này cũng giúp tăng tỷ lệ hàng Việt trên hệ thống phân phối không, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Hiện tại, BigC hay Lotte có tỷ lệ khá tương đồng, trong khi Vingroup thì nhỉnh hơn một chút… Thống kê cho thấy, Saigon Coop hiện là kênh phân phối có tỷ lệ hàng Việt cao nhất với 85 - 90% và Aeon cũng khoảng trên 80%.
Theo tôi, đó là ý nghĩa mà Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mang lại, bởi dù doanh nghiệp có là chuỗi bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hay thuần Việt thì cũng nhập hàng Việt vào bán cho người Việt.
Như vậy, việc làm này cũng đáng ghi nhận về sự đóng góp cho cộng đồng. Điều này cũng cho thấy ý thức của người tiêu dùng Việt Nam là cũng ủng hộ cho hàng Việt.- Xin cảm ơn bà./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines - Vingroup hợp tác kết nối sản phẩm
10:00' - 05/10/2018
Mục tiêu của thỏa thuận là hợp tác sản phẩm dịch vụ, xây dựng chương trình khách hàng thường xuyên của cả hai đơn vị trên thị trường, mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng.
-
Chứng khoán
Vingroup phát hành 84 triệu cổ phiếu ưu đãi cho Hanwha
09:37' - 25/08/2018
Công ty Quản lý Quỹ Hanwha - công ty liên kết của Tập đoàn Hanwha, một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Chứng khoán
Vingroup sắp phát hành 554 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
08:00' - 24/06/2018
Vingroup (VIC) dự kiến phát hành gần 554 triệu cổ phiếu để chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 21%.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico giai đoạn 2025-2026
08:30'
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 2/12 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico xuống còn 0,7% năm 2025 và 1,2% năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc Bangkok đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng không khí
08:30'
Người đứng đầu Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) nêu rõ biện pháp làm việc tại nhà được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt lượng khí thải xe cộ và bụi tích tụ ở Bangkok cũng như các khu vực đô thị.
-
Ý kiến và Bình luận
IFC Việt Nam: "Bến đỗ an toàn" mới cho các công ty tài sản số toàn cầu
17:55' - 01/12/2025
Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh - nơi Việt Nam đang thiết lập mô hình IFC song hành - lại cung cấp một môi trường thuận lợi, bắt đầu thu hút những "gã khổng lồ" tiền mã hóa toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Mối quan hệ hiếm có trong lịch sử quốc tế
15:23' - 30/11/2025
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực, thuỷ chung, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy truyền thống và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào
11:33' - 29/11/2025
Quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế, được hình thành từ lâu đời.
-
Ý kiến và Bình luận
Thêm dấu hiệu tiêu cực đối với kinh tế Đức
10:57' - 29/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) cho biết niềm tin doanh nghiệp tại Đức đã bất ngờ giảm trong tháng 11/2025.
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Tình hữu nghị vượt mọi thử thách của thời gian
16:02' - 28/11/2025
Tiến sỹ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Cuba và Việt Nam đã vượt qua thử thách của thời gian.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA kêu gọi Venezuela xem xét lại quyết định hủy phép bay của các hãng hàng không quốc tế
08:57' - 28/11/2025
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hãng hàng không toàn cầu, đã đề nghị Chính phủ Venezuela xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép bay của một loạt hãng quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Brunei coi Việt Nam là đối tác đáng tin cậy trong ASEAN
16:47' - 27/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Brunei Darussalam Trần Anh Vũ về ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Brunei Darussalam tới Việt Nam.

Việc mua bán, sáp nhập giữa Fivimart và Vingroup được đánh giá là những toan tính chiến lược của hai doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+