FLC và PetroTrade hợp tác phát triển dự án đường sắt kết nối Lào – Việt Nam

10:23' - 22/03/2022
BNEWS Ngày 21/3 tại thủ đô Viêng Chăn, Tập đoàn FLC và Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển dự án đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng.

Tham dự và chứng kiến lễ ký có ông Khamjane Vongphosy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào; Chủ tịch Uỷ ban hợp tác Lào - Việt Nam; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban hợp tác Việt Nam - Lào; ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào...

 

Theo Biên bản, FLC và PetroTrade Lào sẽ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển Dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo thuộc Quảng Bình (Việt Nam).

Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng có tổng mức đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD. Dự án dự kiến được khởi công ngay trong quý IV/2022.

Được biết, PetroTrade Lào là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các Dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng. Còn FLC là một trong những doanh nghiệp đa ngành hàng đầu tại Việt Nam.

Đây cũng là doanh nghiệp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam giới thiệu chính thức tới Chính phủ Lào để tham gia nghiên cứu phát triển dự án đường sắt trước đó.

Dự án đường sắt kết nối Lào - Việt Nam là tuyến đường huyết mạch, được Chính phủ hai nước quan tâm và đồng thuận phát triển, giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng biển Vũng Áng.

Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Cũng tại sự kiện, bên cạnh tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng, Tập đoàn FLC đề xuất Chính phủ Lào và các Bộ, Ngành tạo điều kiện để nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô trong lĩnh vực nghỉ dưỡng - sân golf, hàng không, khai khoáng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục