Ford công bố khoản đầu tư lớn nhất trong gần 100 năm hoạt động tại Nam Phi

08:08' - 03/02/2021
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô Mỹ Ford ngày 2/2 thông báo sẽ đầu tư thêm 1,05 tỷ USD để nâng cấp các hoạt động của tập đoàn này ở Nam Phi và sẽ tạo ra hơn 11.000 việc làm mới cho nước sở tại.

Andrea Cavallaro - Giám đốc điều hành Nhóm thị trường quốc tế của Ford - cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 97 năm hoạt động của Ford tại Nam Phi, đồng thời là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ô tô địa phương.

Tập đoàn này sẽ tăng công suất lắp đặt của Ford tại Nam Phi từ 168.000 xe lên 200.000 xe.

Việc mở rộng sản xuất của Ford sẽ tạo ra 1.200 việc làm, tăng lực lượng lao động địa phương lên 5.500 nhân viên, đồng thời bổ sung thêm khoảng 10.000 việc làm mới trên mạng lưới nhà cung cấp của hãng này.

Khoản đầu tư của Ford ở Nam Phi bao gồm 683 triệu USD để nâng cấp công nghệ và cơ sở vật chất mới, trong đó có mở rộng sản xuất xe bán tải Ranger tại nhà máy của hãng ở Silverton, thuộc đặc khu kinh tế (SEZ) ô tô Tshwane, ngoại ô thủ đô hành chính Pretoria và 365 triệu USD để nâng cấp công cụ tại các nhà máy cung cấp lớn.

Theo ông Andrea Cavallaro, Ford đặt mục tiêu đưa nhà máy Silverton trở thành hoàn toàn tự cung tự cấp năng lượng và trung hòa carbon vào năm 2024.

Phát biểu tại buổi công bố mở rộng đầu tư của Ford, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết Ford đã giúp đưa 12 nhà cung cấp linh kiện ô tô đến "Đất nước Cầu Vồng". Tổng thống Ramaphosa đề nghị Ford cam kết đầu tư tại nước này thêm 100 năm nữa.

Nam Phi coi ngành sản xuất ô tô ở vị trí trọng tâm của kế hoạch phục hồi tăng trưởng kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp thông qua công nghiệp hóa.

Chính phủ Nam Phi tiếp tục áp dụng các ưu đãi đầu tư và thuế hướng tới mục tiêu tăng hơn gấp đôi sản lượng hàng năm của ngành ô tô, đạt mức 1,4 triệu xe vào năm 2035 và nâng tỷ lệ linh kiện ô tô sản xuất trong nước từ 39% lên 60%.

Tuy nhiên, các mục tiêu này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, với cả doanh số bán hàng nội địa và xuất khẩu ô tô đều giảm khoảng 30% trong năm 2020.

Ford đang cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, gồm Volkswagen, Toyota và Nissan, để tăng cường sản xuất ở châu Phi.

Khoảng 1/3 sản lượng sản xuất tại Nam Phi của Ford được bán ra ở nội địa và các nước phía Nam sa mạc Sahara châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục