Ford thanh lý phần lớn cổ phần tại Rivian

21:42' - 04/02/2023
BNEWS Ford đã thanh lý phần lớn cổ phần sở hữu của mình trong nhà sản xuất xe điện (EV) Rivian Automotive vào năm 2022.

Theo báo cáo thường niên của nhà sản xuất ô tô ở Detroit, Ford đã bán 91 triệu cổ phiếu của công ty khởi nghiệp EV vào năm ngoái. Động thái này giúp Ford thu về khoảng 3 tỷ USD, lãi đáng kể so với khoản đầu tư 1,2 tỷ USD ban đầu vào Rivian.
Theo FactSet, tính đến cuối năm ngoái, Ford vẫn sở hữu khoảng 11 triệu trong số 101,9 triệu cổ phiếu ban đầu của Rivian. Công ty từ chối bình luận về kế hoạch đối với số cổ phần còn lại, điều này vẫn khiến nhà sản xuất ô tô này trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Rivian.

 

Ford đầu tư lần đầu vào Rivian năm 2019, trước khi nhà sản xuất xe điện này niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Vào thời điểm đó, hai công ty cho biết Ford sẽ chế tạo một chiếc xe điện dựa trên nền tảng “ván trượt” hiện đang là nền tảng cho xe bán tải R1T và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) R1S của Rivian.

Bất chấp sự nhiệt tình của cựu Giám đốc điều hành Ford Jim Hackett đối với thỏa thuận này, những kế hoạch đó đã không thành hiện thực.
Nhưng nhờ khoản đầu tư ban đầu đó, Ford là một trong những cổ đông lớn nhất của  Rivian sau đợt IPO "bom tấn" của Rivian vào năm 2021, với 12% cổ phần.
Ford cho biết họ đã bán 25,2 triệu cổ phiếu của Rivian trong quý II/2022, với tổng số tiền thu được khoảng 700 triệu USD. Công ty này đã bán thêm 51,9 triệu cổ phiếu của Rivian trong quý III/2022 với số tiền khoảng 1,8 tỷ USD.
Người kế nhiệm Hackett, Jim Farley, đã nói rằng Ford có thể sẽ bán thêm cổ phần của họ tại Rivian, nhưng không rõ khi nào nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch bán hết cổ phần và rút khỏi Rivian.
Cổ phiếu của Rivian hiện đang giao dịch quanh mức 20 USD/cổ phiếu, sau khi một số mục tiêu bị bỏ lỡ và sản lượng xe tăng chậm hơn dự kiến tại một nhà máy ở Normal, bang Illinois (Mỹ). Công ty đang được định giá thị trường khoảng 18 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục