FSMA: Các nền tảng giao dịch và tiền điện tử gian lận ngày càng phổ biến

08:56' - 21/07/2024
BNEWS Sự bùng nổ của các vụ lừa đảo đầu tư và gian lận tiền điện tử tại Bỉ trong thời gian gần đây là một lời cảnh báo nghiêm trọng cho tất cả mọi người.
Trong nửa đầu năm nay, Cơ quan dịch vụ và thị trường tài chính Bỉ (FSMA) đã nhận được không dưới 1.332 báo cáo liên quan đến gian lận thương mại tại Bỉ. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, số báo cáo chỉ là 925. Điều này tương đương với mức tăng 44%.

FSMA đã nhận được một số lượng báo cáo đáng lo ngại về các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến đầu tư tài chính. Kể từ năm 2020, số lượng này thậm chí đã tăng gấp đôi. FSMA đã cảnh báo người dân Bỉ thông qua các chiến dịch truyền thông và các báo cáo chi tiết của mình. Trong báo cáo mới nhất, các vụ lừa đảo chủ yếu liên quan đến đầu tư hoặc các khoản vay giả mạo. Các nền tảng giao dịch và tiền điện tử gian lận đang ngày càng phổ biến. Hơn 648 báo cáo liên quan đến những trường hợp này.

 
Một kiểu lừa đảo khác là "Phòng cứu hộ" (Recovery room), trong đó những kẻ lừa đảo đề nghị giúp các nạn nhân của các vụ lừa đảo đầu tư phục hồi các khoản tiền đã mất. Tuy nhiên, thay vì giúp đỡ, các nạn nhân lại bị lừa thêm một lần nữa. "Chúng tôi nhận thấy những kẻ lừa đảo gần như luôn liên lạc lại với các nạn nhân của các vụ lừa đảo trước đó để đề nghị hỗ trợ phục hồi các khoản tiền đã mất", FSMA cho biết. Họ cũng lưu ý số báo cáo liên quan đến những đề nghị lừa đảo này (lừa đảo Recovery room) đã tăng 59% so với cùng kỳ năm 2023.

Các vụ lừa đảo khác được báo cáo bao gồm quản lý tài sản gian lận, các khóa đào tạo hoặc các khoản đầu tư thay thế gian lận. Trước tình hình này, FSMA đã triển khai một mẫu liên hệ để cho phép các nạn nhân báo cáo lừa đảo hoặc người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin.

FSMA cũng công bố danh sách gồm hơn 187 thực thể gian lận và 239 trang web đáng ngờ, được phân loại theo chủ đề. Trong danh sách này, có thể thấy các trang web giao dịch như Bit 2.0 Urex, Bitcoin Bot và Immediate Connect, cũng như các trang web bị cáo buộc cung cấp các khoản vay giả như Courtage Express, Financial Network và Invest Group Finance.

Sự bùng nổ của các vụ lừa đảo đầu tư và gian lận tiền điện tử tại Bỉ trong thời gian gần đây là một lời cảnh báo nghiêm trọng cho tất cả mọi người. Với sự gia tăng đáng kể số lượng báo cáo về các hoạt động lừa đảo, đặc biệt là các nền tảng giao dịch và tiền điện tử gian lận, người tiêu dùng cần phải hết sức cảnh giác và thận trọng khi tham gia vào các hoạt động tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục